Xã hội

Hướng đi tích cực giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững

Quảng Trị

Quảng Trị tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ( Trung Quốc)… có thu nhập cao, hiệu quả và phù hợp.

Đưa người đi lao động ở nước ngoài. (Ảnh: VietNamplus/TTXVN)

TTXVN - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2023, tỉnh phấn đấu đưa từ 1.200 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chú trọng các trường hợp lao động có tay nghề, trình độ.

Để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt hiệu quả cao, Quảng Trị chỉ đạo các ngành liên quan, trong đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, tư vấn việc làm để người lao động có nhu cầu tiếp cập thông tin nhanh, thuận lợi và hiệu quả nhất. 

Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu; đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng, làm hồ sơ vay vốn và hồ sơ hỗ trợ chi phí không hoàn lại. 

Trung tâm phối hợp với các cơ sở hoạt động dịch vụ việc làm thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều về nhu cầu tuyển dụng, hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng của các doanh nghiệp triển khai đến các xã, phường, thị trấn.

Quảng Trị tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ( Trung Quốc)… có thu nhập cao, hiệu quả và phù hợp với lao động của địa phương. Ngành lao động tỉnh đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng các thị trường mới ở các nước châu Âu, Úc...

Ông Võ Văn Hoàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị cho biết, thị trường việc làm ở Nhật Bản, Hàn Quốc... có nhu cầu tuyển dụng lao động cao sau dịch COVID-19 và chủ yếu tập trung vào các ngành nghề nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản, xây dựng, một số nghề lao động phổ thông. 

Các doanh nghiệp đối tác đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng cho các thị trường các nước trong khu vực.

Theo ông Võ Văn Hoàn, năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện đồng thời, song song giữa hoạt động sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện để người lao động dễ dàng tiếp cận nhanh thông tin về thị trường xuất khẩu lao động. 

Trung tâm đẩy mạnh tìm kiếm, lựa chọn và phối hợp với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước, các thị trường xuất khẩu lao động uy tín, chất lượng để giới thiệu cho người lao động đến làm việc. 

Đồng thời, Trung tâm tăng cường công tác tuyển sinh, đào tạo ngoại ngữ cho lao động tham gia xuất khẩu lao động và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, bứt phá trong năm 2023.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, năm 2022, Quảng Trị giải quyết việc làm mới cho hơn 16.000 lượt lao động, đạt 134,2% kế hoạch; trong đó 3.212 lao động làm việc ở nước ngoài.

Xác định đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, Quảng Trị có khoảng 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đến nay, địa phương đã có khoảng 12.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổng số tiền gửi về cho gia đình ước khoảng hơn 5.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, Quảng Trị có khoảng 5.000 lao động làm việc ở nước ngoài hết hạn hợp đồng về nước. 

Đây là nguồn lao động chất lượng cao, có ý chí lập nghiệp, có kỷ luật, tay nghề cao đáp ứng được yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực tế cho thấy, đi làm việc ở nước ngoài đã và đang là lựa chọn của nhiều thanh niên Quảng Trị trong hành trình lập nghiệp. Đây cũng là hướng đi tích cực giúp giải quyết việc làm, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

Nguyễn Linh

Xem thêm