Văn hóa

Khách du lịch tàu biển đến Việt Nam tăng trưởng đáng kể

Kết quả khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ.

TTXVN - Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Thị trường khách du lịch tàu biển đến Việt Nam rất sôi động. Lượng khách tuy chưa lớn nhưng sự tăng trưởng là rất đáng kể. Theo thống kê, trong tháng 3/2023, khách quốc tế đến bằng đường biển tăng hơn 2,8 lần so với tháng trước đó.

Thị trường khách tàu biển rất sôi động với một loạt các tàu du lịch cập cảng Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh.... Đa phần du khách đến từ châu Âu và châu Á.

Có thể kể đến, sự kiện siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas đưa hơn 3.800 du khách quốc tế (trên hành trình du ngoạn Đông Nam Á) cập cảng Tân Cảng - Cái Mép (thuộc phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vào cuối tháng 2/2023. Đây là tàu du lịch quốc tế thứ 7 và là chuyến tàu chở nhiều du khách nhất, cập cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu từ đầu năm 2023 đến nay. Đa số hành khách trên tàu đến từ Mỹ, Anh, Australia, Singapore. Ngoài du khách, tàu còn có 1.577 thuyền viên, nhân viên phục vụ đoàn.

Siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas đưa khách du lịch cập cảng Tân Cảng - Cái Mép thuộc phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: TTXVN phát).

Đầu tháng 3/2023, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đón tàu du lịch cao cấp SILVER MUSE (quốc tịch Bahamas) cập cảng Nha Trang với hơn 330 khách đến từ Đức, Canada, Australia, Colombia, Thái Lan, Trung Quốc... Tàu này đi từ Singapore đến Thành phố Hồ Chí Minh, tới Nha Trang sau đó đến Đà Nẵng rồi qua nước khác. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho rằng, sự trở lại của dòng khách du lịch bằng tàu biển đến từ nhiều quốc gia thực sự là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến du khách quốc tế, đặc biệt là thị trường khách châu Âu.

Du khách trên tàu du lịch cao cấp SILVER MUSE chọn tour đi xích lô tham quan thành phố Nha Trang. (Ảnh: TTXVN phát).

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định, du lịch biển đảo là một ưu tiên. Nước ta có nhiều điểm du lịch đa dạng từ miền Bắc đến miền Nam, từ miền núi tới đồng bằng, bãi biển, đảo với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, và các di tích văn hóa lịch sử lâu đời. Những khu du lịch biển nổi tiếng nước ta như: Hạ Long - Cát Bà, Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, Phú Quốc… đều được xem là có khả năng cạnh tranh với các khu du lịch biển trong khu vực và châu Á để thu hút du khách tàu biển.

Kết quả khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng, khai thác triệt để.

Khách du lịch quốc tế ở cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. (Ảnh: TTXVN phát).

Tháng 3/2023, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 7,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5 triệu lượt khách có lưu trú. Hết quý I năm 2023, khách du lịch nội địa nước ta đã đạt 27,7 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch trong quý I ước đạt 132,7 nghìn tỷ đồng.

Trong quý I, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 3 tháng qua. Tiếp theo là Mỹ và đứng thứ 3 là khách từ Thái Lan. Khách đến từ Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 4. Tổng cục Du lịch đánh giá, nhìn chung, thời điểm này chưa phải mùa cao điểm của du lịch quốc tế, nhất là các thị trường đường xa. Chủ yếu tăng trưởng đến từ các thị trường gần, trong đó quan trọng là tín hiệu hồi phục từ thị trường Trung Quốc.../.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm