Văn hóa

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam

Hà Nam

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam; hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) và Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2023.

Tiết mục "Hà Nam ngày hội" của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

TTXVN - Ngày 4/4, UBND tỉnh Hà Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh năm 2023. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam; hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) và Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2023

Liên hoan năm nay có 20 đoàn nghệ thuật, với gần 1.000 diễn viên, nhạc công đến từ 6 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các đơn vị ngành như Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam và các trường Đại học, Cao đẳng đóng trên địa bàn. Đây là kỳ liên hoan có nhiều đoàn nghệ thuật quần chúng tham dự nhất từ trước đến nay.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam Ngô Thanh Tuân cho biết, Liên hoan mang chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu và những thành tựu xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới; giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản; tôn vinh, quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống, giàu bản sắc của từng huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, của Hà Nam cũng như cả nước.

Tiết mục Tiếng đàn T'rưng của Đoàn Nghệ thuật Công an tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

Liên hoan góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên toàn tỉnh; khẳng định hiệu quả hoạt động của phong trào văn nghệ cơ sở thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, qua đó phát hiện bồi dưỡng những hạt nhân có năng khiếu, làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ tại các địa phương, đơn vị. Đồng thời, đây là cơ hội để tăng cường sự giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; dịp thời biểu dương các tập thể có phong trào nghệ thuật quần chúng phát triển mạnh, thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Liên hoan, mỗi đơn vị xây dựng một chương trình độc lập, thời lượng không quá 35 phút. Ban Giám khảo chỉ xét, trao giải thưởng tập thể cho các đơn vị có từ 3 đến 5 tiết mục trở lên, thuộc ít nhất hai loại hình nghệ thuật (hát - hát múa, múa độc lập, nhạc, tiểu phẩm…) và có thời lượng biểu diễn từ 25 đến 35 phút.

Ban Tổ chức sẽ trao giải toàn đoàn, trong đó có giải Đặc biệt, các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Giải tiết mục, Ban Tổ chức xét trao giải Vàng, Bạc và một số giải phụ khác cho một số tiết mục xuất sắc nhất.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023 sẽ diễn ra đến hết ngày 7/4. Sau liên hoan, các tiết mục xuất sắc của các đơn vị được công diễn phục vụ nhân dân tại sân Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh và các đêm văn hóa, văn nghệ tại không gian văn hóa phố đi bộ thành phố Phủ Lý./.

Đại Nghĩa

Xem thêm