Xã hội

Khánh Hòa: Kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài cho y tế, giáo dục, nông nghiệp

Khánh Hòa

Đại diện các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Khánh Hòa đã trình bày các dự án kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài, chủ yếu ở các lĩnh vực Y tế, giáo dục, xã hội; nông, lâm, ngư nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu.

35 dự án được tỉnh kêu gọi viện trợ đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 với khoảng 44.131.800 USD. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

(TTXVN) - Sáng 27/6, Ủy ban nhân dân dân tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2023 dưới hình thức trực tiếp tại thành phố Nha Trang và trực tuyến với 14 tổ chức phi chính phủ trên thế giới.

Hội nghị nhằm thông tin đến các tổ chức phi chính phủ nước ngoài về các dự án ưu tiên viện trợ của Khánh Hòa trong thời gian tới. Đây cũng là dịp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa tỉnh và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Tại đây, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Khánh Hòa đã trình bày các dự án kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài, chủ yếu ở các lĩnh vực Y tế, giáo dục; giải quyết các vấn đề xã hội; nông, lâm, ngư nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, có 35 dự án được tỉnh kêu gọi viện trợ đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 với khoảng 44.131.800 USD.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Trịnh Thị Mai Phương, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao đánh giá cao công tác phối hợp tổ chức, tiếp nhận nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài của Khánh Hòa; đồng thời nêu rõ, tỉnh đã có ý kiến góp ý vào các văn bản pháp luật và thực hiện tốt các văn bản này; trong đó có quy định của Nghị định số 58/2022/NĐ-CP, ngày 31/8/2022 về đăng ký quản lý và hoạt động của tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, đảm bảo yêu cầu về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Địa phương kịp thời quan tâm, khuyến khích, khen thưởng, động viên các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ghi nhận, cảm ơn những tình cảm, sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan Nhà nước dành cho tỉnh trong thời gian qua. Thời gian tới, tỉnh cam kết luôn đồng hành, phối hợp tốt với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ để triển khai các thỏa thuận hợp tác hiệu quả nhất; đồng thời, sẵn sàng bố trí nguồn lực phù hợp; tiếp tục kiến nghị cải cách các thủ tục hành chính, hoàn thiện các quy định hợp tác để các đối tác thực hiện chương trình, dự án viện trợ cho tỉnh luôn đạt được hiệu quả cao.

Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc Tổ chức VinaCapital Foundation vui mừng trước sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh Khánh Hòa trong việc thực hiện công tác thiện nguyện, nhân đạo. Trong Hội nghị lần này, tỉnh đã cung cấp thông tin để các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hiểu rõ về địa phương nơi đang cần viện trợ với các đề xuất cụ thể, thiết thực. Ông Rad Kivette cam kết, Tổ chức VinaCapital Foundation hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam luôn tuân thủ Nghị định số 58 của Chính phủ và sẽ có những dự án đóng góp chung vào hoạt động thiện nguyện của Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung.

Khánh Hòa tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam, phía Bắc giáp tỉnh Phú Yên, phía Tây giáp tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng, phía Nam giáp tỉnh Ninh Thuận; có diện tích tự nhiên 5.197 km2; bao gồm 2 thành phố Nha Trang, Cam Ranh và 7 huyện, thị xã. Tỉnh có dân số khoảng 1,3 triệu người, với 32 dân tộc đang sinh sống (Kinh, Raglai, Hoa, Ê-đê, Cơ-ho…).

Giai đoạn 2018 - tháng 5/2023, tỉnh có hơn 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến viện trợ tại địa phương, với 99 khoản viện trợ dự án và phi dự án; tổng vốn viện trợ gần 4,1 triệu USD (tương đương khoảng 97 tỷ đồng). Hoạt động viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai chủ yếu ở các lĩnh vực như: Giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục... Các chương trình, dự án viện trợ luôn bám sát nhu cầu của người dân, khả năng tiếp cận và chiến lược phát triển của địa phương, có tính bền vững, ý nghĩa thiết thực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, địa phương vẫn còn một số khó khăn, thách thức như: vấn đề môi trường, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sinh kế bền vững cho người dân ở các địa phương miền núi chưa được đảm bảo toàn diện; năng lực tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật, khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu... Do đó, Khánh Hòa rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ trong việc khảo sát và viện trợ cho một số đơn vị, địa phương còn khó khăn trên địa bàn, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Dịp này, Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) và tổ chức Hoa Trắng (Pháp) đã ký biên bản ghi nhớ về dự án "Hỗ trợ kinh phí xây dựng lại hoàn chỉnh công trình vệ sinh tại 2 trường học tại huyện Khánh Vĩnh"./.

Phan Sáu

Xem thêm