An sinh

Khánh Hòa: Thu hồi hơn 4,7 tỷ đồng tiền chi trả các trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng chế độ

Khánh Hòa

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp kiểm tra, phát hiện hàng trăm trường hợp người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

(TTXVN) Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh kiểm tra, phát hiện hàng trăm trường hợp người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Các ngành chức năng đã tiến hành thu hồi, hiện chỉ còn hơn 100 trường hợp chưa thu hồi được với số tiền hưởng sai hơn 550 triệu đồng.

Trong đó, trước năm 2021 còn 82 trường hợp chưa thu hồi xong (75 trường hợp chưa hoàn trả tiền với số tiền trên 345 triệu đồng và 7 trường hợp đã trả một phần, số tiền cần thu hồi thêm là trên 49 triệu đồng) và quý I năm 2022 phát sinh 28 trường hợp với số tiền cần thu hồi hơn 157 triệu đồng.

Đa số người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng với quy định là do không trung thực khai báo về tình trạng đã có việc làm, nghỉ hưu vẫn khai báo để hưởng, hoặc chết nhưng gia đình không thông báo để cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, việc thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai gặp nhiều khó khăn do người lao động gặp nhiều khó khăn về kinh tế, có việc làm mới không đóng bảo hiểm xã hội hoặc thường xuyên thay đổi địa chỉ nơi ở. Bên cạnh đó, hiện nay, việc hoàn trả tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của người lao động, các chế tài xử lý vẫn chưa mạnh…

Ông Chu Văn Công, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa cho biết, khi làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động đều được tư vấn, hướng dẫn về các thủ tục cũng như phải khai báo trung thực để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, vì nhiều lý do vô tình hoặc cố ý, người lao động lại không thực hiện đúng. Vì thế, dẫn đến việc họ nhận trợ cấp thất nghiệp sai quy định. “Hiện nay, những trường hợp người lao động vi phạm chế độ chính sách về trợ cấp thất nghiệp, ngoài bị truy thu số tiền hưởng sai, sẽ không được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng. Vì vậy, để tránh mất quyền lợi, trong vòng 3 ngày, kể từ ngày có việc làm mới, người lao động phải thực hiện khai báo về tình trạng đã có việc làm”, ông Chu Văn Công nhấn mạnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường tư vấn, hướng dẫn và nhắc nhở người lao động khi đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc thông báo về tình hình việc làm. Thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tuân thủ các quy định về hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp./.


Phan Sáu

Xem thêm