Xã hội

Kho thực phẩm cộng đồng Food Bank Kiên Giang: Hỗ trợ kịp thời các đối tượng khó khăn

Kiên Giang

Kho thực phẩm cộng đồng Food Bank tại Kiên Giang ra đời sẽ là cánh tay nối dài để các cấp Hội Chữ thập đỏ kiện toàn hệ thống, giúp các bếp ăn, cơ sở cung cấp thực phẩm miễn phí cho bà con nghèo tại địa phương hoạt động tốt hơn.

Hàng hóa, nhu yếu phẩm tại kho thực phẩm cộng đồng. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

TTXVN - Ngày 8/5, được sự bảo trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam) và Cơ sở Hội Chữ thập đỏ Vòng tay nhân ái đã cùng ra mắt, vận hành Kho thực phẩm cộng đồng Food Bank Kiên Giang tại thị trấn Minh Lương (huyện Châu Thành).

Để "Không ai bị bỏ lại phía sau", "Vì một Việt Nam không còn người đói và chống lãng phí thực phẩm", Kho thực phẩm cộng đồng Food Bank Kiên Giang sẽ tiếp nối các hoạt động cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Để đi vào hoạt động và hỗ trợ các đối tượng khó khăn, Kho tiếp tục hợp tác, kết nối, đưa nguồn lương thực thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp từ các tổ chức, doanh nghiệp, công ty thực phẩm, siêu thị, nhà hàng, hộ nông dân... về kho lưu trữ tại Kiên Giang. Qua quá trình phân loại và xử lý, bảo quản, đội ngũ nhân viên và các xe chuyên dụng sẽ đưa nguồn thực phẩm này trực tiếp đến nơi cần hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Ông Lưu Kim Oai, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang khẳng định, kho lưu trữ thực phẩm cộng đồng là mô hình thiết thực hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và đã được nhiều nước trên thế giới nhân rộng trong cộng đồng. Việt Nam đã có nhiều mô hình lưu trữ phân phối thực phẩm tương tự như: các bếp ăn từ thiện, các quán cơm xã hội... Tuy nhiên, quy mô hoạt động của những mô hình này còn nhỏ, chưa khoa học và chuyên nghiệp. Vì vậy,  Kho thực phẩm cộng đồng Food Bank tại Kiên Giang ra đời sẽ là cánh tay nối dài để các cấp Hội Chữ thập đỏ kiện toàn hệ thống, giúp các bếp ăn, cơ sở cung cấp thực phẩm miễn phí cho bà con nghèo tại địa phương hoạt động tốt hơn.

Bà Nguyễn Hoàng Trúc Linh, Giám đốc điều hành Food Bank Việt Nam cho biết, việc hợp tác xây dựng các kho lưu trữ thực phẩm cộng đồng ở các địa phương là chiến lược quan trọng của Food Bank Việt Nam. Bằng cách hợp tác với các tổ chức cộng đồng tại địa phương, thông qua sự tư vấn và hỗ trợ của mạng lưới Food Bank toàn cầu và các đối tác, đơn vị hy vọng sớm hoàn thiện mục tiêu mở rộng 20 điểm kho thực phẩm cộng đồng trên 20 tỉnh, thành phố trong năm 2023. Qua đó, giúp kết nối nhiều hơn các nguồn lực nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong cuộc sống.

Nhận thấy được tầm quan trọng trong việc dự trữ và cung cấp nguồn thực phẩm một cách chủ động khi có những bất ổn như thiên tai, dịch bệnh cũng như phát huy tối đa mạng lưới các nguồn lực hỗ trợ trong cộng đồng, Food Bank Việt Nam với sự hỗ trợ của Food Bank toàn cầu (GFN) cùng Quỹ Hỗ trợ từ thiện C.P Việt Nam đã đề xuất hợp tác với các cơ quan, ban, ngành mở rộng dự án xây dựng các mô hình kho lưu trữ thực phẩm cộng đồng tại các địa phương để hỗ trợ kịp thời cho các hoàn cảnh khó khăn. Đối tượng được hỗ trợ gồm: những người khó khăn, người vô gia cư, người già neo đơn, trại trẻ mồ côi, mái ấm, trẻ em khuyết tật, công nhân thất nghiệp, người khó khăn vùng sâu vùng xa, bệnh nhân nghèo...

Dịp này, Food Bank Việt Nam đã tặng thực phẩm, trang thiết bị cho Kho thực phẩm cộng đồng Food Bank Kiên Giang trị giá 2 tỷ đồng và nhiều phần quà cho người nghèo ở huyện Châu Thành./.

Lê Sen

Xem thêm