Giáo dục

Khơi dậy ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp cho học sinh

Nghệ An

Hội thảo được tổ chức góp phần ươm mầm, nuôi dưỡng và khơi dậy những ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp ngay từ Trung học phổ thông cho các học sinh.

Đoàn chủ trì hội thảo. 
Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

TTXVN - Chiều 12/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ Trung học phổ thông” theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học Phổ thông Lê Viết Thuật và trực tuyến tại điểm cầu của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn.

Hội thảo được tổ chức góp phần ươm mầm, nuôi dưỡng và khơi dậy những ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp ngay từ Trung học phổ thông cho các học sinh. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, hướng nghiệp cho học sinh, tạo cơ hội tiếp cận việc làm cho các em. Đây cũng là một trong những nội dung hợp tác giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Học sinh trường THPT Lê Viết Thuật, thành phố Vinh tham gia hội thảo. 
Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Tham dự chương trình, hàng ngàn học sinh khối lớp 11,12 và cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh được các diễn giả giàu kinh nghiệm là các giảng viên, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp… chia sẻ các kiến thức về nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hoạt động khởi nghiệp; kỳ thi kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý còn được các chuyên gia giải đáp những thắc mắc về ý tưởng khởi nghiệp; những yếu tố và kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp thành công. Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn cho học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Các chuyên gia chia sẻ các kiến thức về nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0. 
Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Để hỗ trợ học sinh Trung học phổ thông của tỉnh Nghệ An thực hiện khát vọng học tập, nghiên cứu khoa học và đam mê khởi nghiệp hướng đến hình thành tư duy đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề nghị, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tư vấn, định hướng về các nội dung khởi nghiệp, kết nối với các doanh nghiệp để các mô hình khởi nghiệp của học sinh được hỗ trợ, phát huy hiệu quả. Học viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giới thiệu các mô hình khởi nghiệp; xây dựng các bài giảng, cung cấp kiến thức, tài liệu về các nội dung khởi nghiệp cho đội ngũ tư vấn tại các trường Trung học phổ thông. Đơn vị tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư vấn cho học sinh khởi nghiệp.

Các trường Trung học phổ thông tận dụng cơ hội, tăng cường kết nối và hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong đào tạo, định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp cho học sinh. Các học sinh bằng sự đam mê, sáng tạo tìm ra những mô hình khởi nghiệp có giá trị cao, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sâu rộng để nuôi dưỡng và tạo phong trào “Hành trình khởi nghiệp của học sinh Nghệ An”.

Từ năm 2014 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, thu hút hơn 1.250 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường Đại học, Cao đẳng, Trung học phổ thông tại các địa phương tham gia. Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ hợp tác để tiếp nhận các học sinh có nguyện vọng, khát vọng và đam mê khởi nghiệp vì một nền khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, một nền nông nghiệp xanh, sạch đến học tập./.

 

Nguyễn Thị Bích Huệ

Xem thêm