Đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển các chương trình liên kết đào tạo tại 44 cơ sở giáo dục đại học đã tham gia chương trình tập huấn Dự án quốc tế hóa giáo dục đại học.
TTXVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Giáo dục Đào tạo Australia tổ chức thành công chuỗi chương trình tập huấn Dự án quốc tế hóa giáo dục đại học, trong các ngày từ 25/3-11/4. Đây cũng là chương trình nằm trong khuôn khổ Chiến lược tăng cường hợp tác Việt Nam - Australia.
Chủ đề chính của chuỗi tập huấn là nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về hợp tác đầu tư và quốc tế hóa giáo dục đại học với sự tham gia của đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển các chương trình liên kết đào tạo tại 44 cơ sở giáo dục đại học. Chuỗi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến.
Chuỗi tập huấn được triển khai với các nội dung liên quan đến tổng quan về quốc tế hóa giáo dục đại học và hợp tác về trao đổi sinh viên; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và quốc tế hóa chương trình; đảm bảo chất lượng trong giáo dục xuyên quốc gia; thực hiện nghiên cứu về giáo dục quốc tế; mô hình, chiến lược và hợp tác trong giáo dục xuyên quốc gia; chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học; các yếu tố thuận lợi và khó khăn cho quốc tế hóa giáo dục đại học.
Là người dành nhiều thời gian nghiên cứu cho việc giáo dục xuyên quốc gia, ông John Molony, Phó Hiệu trưởng và Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế, Đại học Deakin cho biết: Đại học Deakin luôn chú trọng, xây dựng các chương trình, kế hoạch về sinh viên quốc tế và đưa ra các chủ điểm lớn về quốc tế giáo dục phù hợp năng lực của nhà trường để phát triển chiến lược quốc tế hóa. Mục tiêu giáo dục của các cơ sở giáo dục là khác nhau và Đại học Deakin lựa chọn tập trung đầu tư phát triển quốc tế hóa giáo dục tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.
Ông John Molony nhận định: Việc thu hút sinh viên quốc tế sẽ mang lại nguồn lực cho các nhà trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhà trường có thể thực hiện việc cam kết đối với các đối tác nhằm xây dựng thương hiệu cho chính nhà trường. Vì vậy, việc hợp tác quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà cần có sự nỗ lực với hướng tiếp cận, chiến lược trọng điểm, rõ ràng.
Giáo sư Chris Ziguras, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Australia, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học, Đại học Melbourne cho rằng: Quá trình thực hiện chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học cần đi cùng sự đánh giá và đo lường bởi các tiêu chí đã đặt ra. Trong đó, có sự đối sánh với những việc đã triển khai trước đó để điều chỉnh, phân bổ nguồn lực phát triển trong tương lai.
Tại chuỗi tập huấn, đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển chương trình liên kết đào tạo trong các cơ sở đào tạo của Việt Nam đã trao đổi, nêu ý kiến, giải pháp xung quanh các vấn đề như, nguồn lực, tiêu chí hoạt động, xây dựng phân hiệu các trường đại học tại các quốc gia, thách thức và cơ hội đối với cơ sở giáo dục đại học.
Dịp này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; bà Sarah Hooper, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và ông John Molony, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế, Đại học Deakin đã trao chứng chỉ cho các cán bộ, giảng viên tham dự chương trình tập huấn./.