Khoa học

Khởi động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023

Giải thưởng nhằm tuyên dương các doanh nghiệp công nghệ số tiêu biểu thực hiện tốt chủ trương “Make in Viet Nam”.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

TTXVN - Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 có thêm hạng mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài”. Hạng mục mới này tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã thành công tại thị trường nước ngoài; tạo động lực để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đưa sản phẩm ra thế giới. Thông tin trên được cung cấp tại họp báo về Giải thưởng do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 12/7, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu. (Ảnh: MIC/TTXVN phát)

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ: Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là một hoạt động cụ thể của Bộ nhằm triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Giải thưởng tuyên dương các doanh nghiệp công nghệ số tiêu biểu thực hiện tốt chủ trương “Make in Viet Nam”. Một mặt, giải thưởng hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, quảng bá thương mại, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin trong nước. Mặt khác, giải thưởng góp phần hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần); đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế.

Là năm thứ 4 được tổ chức, Giải thưởng năm 2023 bao gồm 5 hạng mục. Trong đó, 4 hạng mục giải thưởng như năm 2022 gồm: “Sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số”, “Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số”, “Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số”, “Sản phẩm số tiềm năng” và bổ sung hạng mục mới “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài”.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao các giải Vàng, Bạc, Đồng và Top 10 cho các sản phẩm công nghệ số xuất sắc nhất; đồng thời đồng hành cùng các doanh nghiệp công nghệ số, đặc biệt là những doanh nghiệp đoạt giải để đưa các sản phẩm số này có thị trường rộng lớn hơn, đi xa hơn.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: Những sản phẩm công nghệ Make in Viet Nam đã thực sự đi vào cuộc sống, mang ý nghĩa thiết thực trong công cuộc chuyển đổi số và áp dụng vào nền kinh tế số, xã hội số. Trên 30% các sản phẩm Make in Viet Nam được công nhận từ năm 2020 đến nay đã thực sự đi vào cuộc sống với độ lan tỏa cao, được quốc tế đánh giá cao.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” từ 12/7 đến hết ngày 12/10/2023. Trong thời gian 30 ngày (từ 12/7 đến 11/8), doanh nghiệp có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của cơ quan thường trực giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo quy chế. Các doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: http://giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn/./.


Ngọc Bích




Xem thêm