Khoa học

Chia sẻ kinh nghiệm về lý thuyết trường lượng tử và lực hấp dẫn lượng tử

Bình Định

Đây là sự kiện khoa học uy tín trên thế giới, có lịch sử gần 30 năm. Sự kiện có sự tham gia của 99 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia trên thế giới. Lần đầu tiên, Trường hè được tổ chức tại Quy Nhơn (Bình Định, Việt Nam).

Giáo sư Laurent Baulieu (Đại học Sorbone, Pháp), Trưởng ban tổ chức Trường hè phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 10/7, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm ICISE và Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu tổ chức Lễ khai mạc "Trường hè nâng cao về Lý thuyết trường lượng tử và Lực hấp dẫn lượng tử".

Đây là sự kiện khoa học uy tín trên thế giới, có lịch sử gần 30 năm, với hơn 14 lần tổ chức, thu hút hơn 1.000 sinh viên trên toàn thế giới tham dự, tạo ra mạng lưới kết nối giá trị cho các nghiên cứu viên trẻ trong thời gian qua. Lần đầu tiên, Trường hè được tổ chức tại Quy Nhơn (Bình Định, Việt Nam).

Theo Ban Tổ chức, Trường hè năm nay được hơn 20 nhà khoa học uy tín lớn ký tên ủng hộ; trong đó có 4 giáo sư đoạt giải Nobel Vật lý (3/4 nhà khoa học này đã từng đến tham dự các sự kiện khoa học tại Trung tâm ICISE ở thành phố biển Quy Nhơn).

Các nhà khoa học, học viên tham dự trường hè. (Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN)

Năm nay, sự kiện có sự tham gia của 99 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia trên thế giới. Trong đó có 19 người đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học danh tiếng trên thế giới như: Đại học Harvard, Viện Công nghệ California, Đại học Stanford…

Trong hơn 20 ngày, các giáo viên và học viên (các nghiên cứu sinh Tiến sĩ và sau Tiến sĩ trong, ngoài nước) sẽ trực tiếp chia sẻ, thảo luận các kiến thức về lý thuyết trường lượng tử, lực hấp dẫn lượng tử. Đặc biệt, Trường hè có sự tham gia giảng dạy của nhà vật lý gốc Việt - Giáo sư Đàm Thanh Sơn ở Đại học Chicago (Mỹ), người từng được trao Huy chương Dirac 2018.

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, Trường hè là dịp trao đổi, chia sẻ tri thức; đồng thời là nhịp cầu để các giáo sư, nhà khoa học, sinh viên quốc tế hiểu thêm về những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và con người Bình Định, Việt Nam.

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam khẳng định, năm nay là lần đầu tiên Trường hè tổ chức ở ngoài nước Pháp và thật hãnh diện vì đó là Việt Nam. Từ đó, các nhà khoa học thế giới đến Việt Nam và chia sẻ với các nhà khoa học Việt Nam các tiến bộ, khám phá mới nhất. Dự kiến, Trường hè sẽ diễn ra từ ngày 9 - 29/7/2023.

Trong khuôn khổ Trường hè, Ban Tổ chức sẽ tập hợp nhóm 10 nhà khoa học có chuyên môn sâu về Toán ứng dụng trong Vật lý lượng tử để tổ chức Hội thảo về "Đại số Toán tử, Định hình Lượng tử và các lý thuyết Trường liên quan" (Workshop on Operator Algebras, Deformation Quantization and Related Field Theories). Hội thảo khoa học nhỏ này sẽ được diễn ra song song trong tuần đầu tiên của Trường hè từ 9 - 15/7/2023 tại Trung tâm ICISE (Quy Nhơn, Bình Định)./.

Sỹ Thắng

Xem thêm