Xã hội

Kỷ niệm 83 năm Ngày khởi nghĩa Bắc Sơn

Lạng Sơn

Đây là dịp để ôn lại truyền thống yêu nước cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết một lòng đấu tranh giải phóng dân tộc của các thế hệ cha ông đi trước.

TTXVN - Sáng 27/9, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 83 năm Ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 - 27/9/2023). Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, thân nhân gia đình các cán bộ Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc kỳ đã từng hoạt động tại chiến khu Bắc Sơn, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện Bắc Sơn qua các thời kỳ.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, một trong những sự kiện lịch sử có tầm vóc và ý nghĩa quan trọng trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần to lớn vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Qua đó, khẳng định, khởi nghĩa Bắc Sơn chính là sự mở đầu của đấu tranh vũ trang kết hợp với đấu tranh chính trị; phát huy vai trò của nhân dân, tiến tới khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng, là tiền đề và điều kiện quan trọng để Đảng lãnh đạo Tổng khởi nghĩa năm 1945 thắng lợi, giành chính quyền về tay nhân dân, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Với những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 163 tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Đội du kích Bắc Sơn. Năm 1998, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn và 5 xã gồm: Hưng Vũ, Vũ Lăng, Tân Lập, Vũ Lễ và Bắc Sơn đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp.

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn nói chung, huyện Bắc Sơn nói riêng đã đạt được những thành tựu to lớn, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì; Cờ thi đua của Chính phủ; Huân chương Độc lập hạng Ba. Khu di tích Khởi nghĩa Bắc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12/2016.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Phùng Thị Thanh Nga nhấn mạnh, kỷ niệm 83 năm Ngày khởi nghĩa Bắc Sơn là dịp để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện ôn lại truyền thống yêu nước cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết một lòng đấu tranh giải phóng dân tộc của các thế hệ cha ông đi trước. Mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện, đặc biệt là thế hệ trẻ đã tích cực phát huy những thành tích đạt được, chung sức chung lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Sơn lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cụ thể, kinh tế của huyện luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và đúng hướng. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay, địa phương đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp tập trung mang lại giá trị kinh tế cao như: lúa nếp cái hoa vàng, lạc đỏ, các loại cây ăn quả có múi. Đến nay, huyện có 9/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu). Toàn huyện đã xây dựng và công nhận đạt chuẩn 7 khu dân cư kiểu mẫu, có 8 sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP...

Với truyền thống quê hương cách mạng, tinh thần khởi nghĩa Bắc Sơn bất diệt, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Bắc Sơn tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, chung sức đẩy mạnh công cuộc đổi mới, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Trước đó các đại biểu đã dâng hương tại đền thờ liệt sỹ, dâng hoa ở tượng đài du kích Bắc Sơn./.

Nguyễn Quang Duy

Xem thêm