Xã hội

Lâm Đồng đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý khoáng sản

Lâm Đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu cơ quan có hành vi bao che, tiếp tay để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp, kéo dài.

Hiện trường khu vực khai thác khoáng sản trái phép. (Ảnh minh họa: TTXVN phát)

TTXVN - Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc và UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý, bảo vệ hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi có đánh giá công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn vẫn còn có nhiều hạn chế.

Tại văn bản số 16/UBND-TL ngày 2/1/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng nhận định: Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ. Hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép, không phép vẫn còn xảy ra, chưa khắc phục triệt để. Việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản chưa thực hiện kịp thời, đầy đủ; còn đơn vị sử dụng máy móc thiết bị cũ, lạc hậu trong khai thác, chế biến khoáng sản. Công tác cấp phép thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa nhiều.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan đơn vị, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản theo quy định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương để nắm bắt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm, không để tái diễn trở lại các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, không phép trên địa bàn; xem đây là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên, quan trọng của các sở, ngành, địa phương, cơ quan chức năng liên quan.

UBND tỉnh xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu cơ quan có hành vi bao che, tiếp tay để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp, kéo dài gây dư luận không tốt trong nhân dân, để báo chí tiếp tục phản ánh trên địa bàn quản lý; kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết khoáng sản (đặc biệt là cát, sỏi) trái phép trên địa bàn; khuyến khích nhân dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là đối với hành vi khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, thực hiện không đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản, gây tổn thất khoáng sản, ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng giao rõ nhiệm vụ cụ thể cho các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Cục quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. Trong đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm như khai thác khoáng sản trái phép, không phép, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép tại địa phương, gây dư luận không tốt trong nhân dân, để báo chí tiếp tục phản ánh mà không có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm…/.

Chu Quốc Hùng

Tin liên quan

Xem thêm