Sức khỏe

Ưu tiên người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại xã, phường

Hà Nội

Để giảm tải cho y tế tuyến trên, tiện lợi cho người dân không phải đi lại xa, liên ngành Bảo hiểm, Y tế thành phố khuyến khích người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại xã phường, thị trấn.

Trạm y tế phường Trung Liệt, quận Đống Đa. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

TTXVN - Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, năm 2024, thành phố có 4 tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, tuyến một là cơ sở tuyến Trung ương và tương đương; tuyến 2 là cơ sở y tế tuyến thành phố và tương đương; tuyến 3 là cơ sở y tế tuyến quận, huyện, thị xã và tương đương; tuyến 4 là cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn và tương đương.

Theo bà Nguyễn Thị Tám, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, về nguyên tắc, người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, phường, thị trấn và tuyến quận, huyện, thị xã, không phân biệt địa giới hành chính, song cần phù hợp nơi làm việc, cư trú, khả năng đáp ứng của cơ sở y tế.

Để giảm tải cho y tế tuyến trên cũng như tiện lợi cho người dân không phải đi lại xa, liên ngành Bảo hiểm, Y tế thành phố ưu tiên, khuyến khích người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại xã phường, thị trấn. “Liên ngành không giới hạn số lượng người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến cơ sở. Việc này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tuy nhiên tùy theo năng lực của cơ sở y tế”, bà Nguyễn Thị Tám nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Tám giải thích thêm, đối với các quận, huyện và địa bàn giáp ranh không có bệnh viện tuyến quận, huyện, người tham gia bảo hiểm y tế có bệnh mãn tính cần thường xuyên đi khám, chữa bệnh mà cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn không đáp ứng được, họ sẽ được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến thành phố trên địa bàn xã, phường đó.

Với các cơ sở tuyến thành phố, tuyến Trung ương và tương đương, người tham gia bảo hiểm y tế được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến này khi thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã nơi có cơ sở y tế khi các cơ sở y tế có số lượng thẻ chưa vượt quá quy định.

Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, toàn thành phố có hơn 7,93 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 93,5% dân số ở Thủ đô. Bảo hiểm Xã hội thành phố ký hợp đồng khám, chữa bệnh với hơn 700 cơ sở, trong đó, có 25 cơ sở tuyến Trung ương nhằm phục vụ người có bảo hiểm y tế./.

Mạnh Khánh

Xem thêm