Xã hội

Mô hình chợ văn minh tại Hà Nội: Góp phần lan tỏa nét đẹp ứng xử nơi công cộng

Hà Nội

Việc triển khai mô hình là cần thiết đối với xã hội và đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố chỉ đạo triển khai thí điểm hiệu quả tại một số chợ của Hà Nội.

 Các đại biểu tham quan mô hình tại chợ Thái Hà, quận Đống Đa. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

TTXVN - Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình điểm “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức sáng 30/8.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, việc triển khai mô hình là cần thiết đối với xã hội. Mô hình đã được Hội chỉ đạo triển khai thí điểm tại một số chợ như: chợ Thái Hà, chợ Kim Liên (quận Đống Đa); chợ Gối, chợ Mới, chợ Phùng (huyện Đan Phượng); chợ Thượng Thanh, chợ Kim Quan (quận Long Biên); chợ Giá (huyện Hoài Đức); chợ Chúc Sơn, chợ Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). Một số quận, huyện đã chủ động chỉ đạo thực hiện mô hình điểm như: Gia Lâm, Thanh Trì, Thạch Thất, Hà Đông, Thanh Xuân... Để mô hình tiếp tục đạt hiệu quả, cần sự vào cuộc, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, chính quyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ; sự thống nhất về mặt nhận thức, nhất là các tiểu thương - những người trực tiếp triển khai tại chợ. Địa phương cần chú trọng công tác truyền thông tới cả người bán và người mua, lựa chọn những phần việc phù hợp để huy động sức mạnh của toàn xã hội.

Đại biểu phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Nhiều đại biểu sau khi tham quan mô hình “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại chợ Thái Hà (quận Đống Đa) đều cho rằng, nhận thức và hành động của cả người mua và người bán hàng đã có sự thay đổi rất lớn như: khuôn viên chợ gọn gàng, sạch sẽ hơn, thái độ của người bán hàng niềm nở…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa Trần Thị Minh Xuân cho biết, các tiểu thương trong chợ Thái Hà rất hào hứng thực hiện mô hình, sắp xếp chợ gọn gàng, sạch sẽ, triển khai đầy đủ thủ tục pháp lý hợp pháp, các bộ nhận diện thương hiệu… Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, Hội luôn phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các phòng chức năng của quận trong các bước, các khâu, triển khai tổ chức tuyên truyền theo nhiều hình thức để người bán và người mua hàng tại chợ Thái Hà nắm rõ, tự giác thực hiện. Với sự vào cuộc thường xuyên của các cấp chính quyền, chợ Thái Hà trên địa bàn sẽ ngày càng văn minh, an toàn, thu hút nhiều hơn người dân đến mua bán, kinh doanh tại chợ.

Tháng 5/2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức ra mắt mô hình điểm chợ Liên Ninh văn minh, an toàn, hiệu quả; ký cam kết với các tiểu thương và hộ kinh doanh về thực hiện xây dựng mô hình; đồng thời phát động nhân rộng mô hình trên toàn huyện. Hiện, Hội cơ sở đã ra mắt thêm 2 mô hình chợ văn minh, an toàn, hiệu quả tại xã Tứ Hiệp và xã Thanh Liệt; phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND xã chỉ đạo Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động các tiểu thương, cán bộ, hội viên kinh doanh tại chợ thực hiện các hướng dẫn xây dựng mô hình; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về vai trò vừa là chủ thể thực hiện vừa là người thụ hưởng khi xây dựng mô hình để khích lệ các tiểu thương, cán bộ, hội viên tự nguyện tham gia.

Mô hình “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” sẽ góp phần xây dựng chợ truyền thống Hà Nội trở thành nơi mua bán, tạo sinh kế cho người dân và là nơi giao lưu, hội tụ giá trị văn hóa bốn phương./.

Nguyễn Cúc

Xem thêm