Thời tiết

Mưa lớn, một số tuyến đường, khu dân cư huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ngập cục bộ

Quảng Ngãi

Mưa lớn, nước lũ chảy xiết đã gây sạt lở bờ sông Trà Bồng đoạn qua thôn Đông Yên 1, xã Bình Dương, chiều dài sạt lở khoảng 4-5m, chiều rộng khoảng 1-1,5m.

14 ngôi nhà tại xóm Bầu, thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn bị ngập. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

TTXVN - Mưa lớn liên tục trong hai ngày 15 - 16/10 khiến một số khu dân cư, tuyến đường thấp trũng tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị ngập cục bộ. Chính quyền địa phương đã triển khai khẩn cấp các phương án hỗ trợ người dân ứng phó mưa lũ.

Ghi nhận của phóng viên chiều 16/10, mưa lớn, nước lũ chảy xiết đã gây sạt lở bờ sông Trà Bồng đoạn qua thôn Đông Yên 1, xã Bình Dương, chiều dài sạt lở khoảng 4-5m, chiều rộng khoảng 1-1,5m. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Dương Nguyễn Quang Vũ cho biết, nguyên nhân sạt lở bờ sông tại đây chủ yếu là do đơn vị thi công công trình đập ngăn mặn Bình Phước (xã Bình Phước, huyện Bình Sơn) đã làm đường công vụ ngang qua sông Trà Bồng để chở vật liệu nhưng không thông dòng chảy, khi nước lũ tràn xuống đã gây sạt lở hai bên bờ sông. Đặc biệt, khu vực này đang có tàu cá của ngư dân neo đậu tránh áp thấp. Từ chiều tối 15/10, Ủy ban nhân dân xã Bình Dương đã cử lực lượng chức năng phối hợp cùng các chủ tàu thường xuyên túc trực tại khu vực sạt lở để kịp hỗ trợ ngư dân nếu có sự cố trôi tàu thuyền xảy ra. Khu vực này cũng có tuyến đường dân sinh đi dọc theo bờ sông, các lực lượng chức năng túc trực để tránh tình trạng sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Mưa lớn, nước lũ tràn về khiến nhà ở của 14 hộ dân xóm Bầu, thôn Tây Hy 2, xã Bình Đông bị ngập sâu. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ bà con di tán đến nơi an toàn, cắt cử lực lượng chốt trực, đặt biển cảnh báo để ngăn phương tiện và người dân đi vào chỗ nước sâu nguy hiểm.

Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm tại các xã Bình Nguyên, Bình Hòa, Bình Chương, Bình Minh huyện Bình Sơn đã bị nước lũ gây chia cắt. Ủy ban nhân dân các xã đã tổ chức lực lượng chốt chặn, cắm biển cảnh báo để hướng dẫn giao thông tại các điểm bị ngập. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy, cho biết: huyện đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân; sẵn sàng di dời dân ở khu vực có nguy cơ cao về sạt lở và ngập lụt đến nơi an toàn trước khi tình huống xấu xảy ra.

“Theo dự báo, những ngày tới sẽ còn mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn chảy về nhiều, huyện chỉ đạo các địa phương ở hạ lưu sông Trà Bồng tích cực thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lớn theo phương châm “4 tại chỗ”; kịp thời hỗ trợ người dân neo đậu tàu thuyền ở nơi an toàn; theo dõi sát tình hình ở cơ sở để ứng phó kịp thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra”, ông Nguyễn Tưởng Duy nói thêm.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh đã tổ chức rà soát các khu dân cư có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở, sẵn sàng triển khai phương án di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn. Đặc biệt, các huyện miền núi cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối, ngập các ngầm./.

Đinh Hương

Tin liên quan

Xem thêm