Xây dựng Đảng

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở

Hải Dương

"Coffee nghiệp vụ cuối tuần" là mô hình sinh hoạt nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đầu tiên được tổ chức tại Hải Dương.

Quang cảnh buổi sinh hoạt "coffee nghiệp vụ cuối tuần". (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/7, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương đã tổ chức buổi sinh hoạt "coffee nghiệp vụ cuối tuần" giữa Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương với các Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy trên địa bàn thành phố.

Đây là mô hình sinh hoạt nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đầu tiên được tổ chức tại Hải Dương.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương Nguyễn Việt Dũng cho biết, thực tế hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thường giao ban định kỳ mỗi quý một lần với các Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các Đảng ủy trực thuộc trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian giữa mỗi lần giao ban là khá dài và có đơn vị e ngại khi gặp khó khăn phải trao đổi, báo cáo các vụ việc để Ủy ban Kiểm tra Thành ủy hướng dẫn ngoài thời gian giao ban định kỳ.

Chính vì lý do trên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương đã tổ chức mời các Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra gặp gỡ, đồng thời trao đổi, phản ánh tình hình trong tháng để trả lời, hướng dẫn kịp thời vào một buổi sáng thứ Bảy trong tháng. “Tổ chức một buổi gặp gỡ, chia sẻ định kỳ hàng tháng sẽ tạo được không khí gần gũi, chia sẻ, hỗ trợ, gắn bó giữa Ủy ban Kiểm tra cấp trên và Ủy ban Kiểm tra cấp dưới, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của cơ sở”, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết.

Cùng với đó, đối với một số trường hợp vì lý do riêng mà không tiện trao đổi tại hội nghị giao ban hằng quý và tại buổi gặp gỡ hằng tháng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương xây dựng mô hình “góc giải đáp” nội bộ trên nền tảng các ứng dụng xã hội phù hợp theo nhóm để hỗ trợ nghiệp vụ giải quyết các vụ việc, tư vấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát.

Tại “góc hỏi đáp”, các Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra ở cơ sở gặp khó khăn, vướng mắc có thể đặt câu hỏi trực tiếp với Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và sẽ được giải đáp riêng và nội dung chỉ có người hỏi và người trả lời, hướng dẫn được biết, đảm bảo đúng nguyên tắc.

Tại buổi gặp gỡ được tổ chức lần đầu tiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương Nguyễn Việt Dũng đã thông báo khái quát về tình hình phát triển của thành phố; trao đổi, hướng dẫn cụ thể cho các Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ trực thuộc một số nội dung như: hướng dẫn chi bộ chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra cấp trên; xử lý đảng viên khi sinh con thứ 3; xử lý đơn thư, tố cáo; xử lý nặc danh nhưng lại tố cáo đích danh; lấy phiếu hình thức xử lý kỷ luật đảng viên hoặc tổ chức đảng sau khi tổ chức đảng cấp trên kiểm tra, ra dự thảo kết luận kiểm tra rằng đảng viên hoặc tổ chức đảng bị kiểm tra có vi phạm...

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương đề nghị Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các Đảng ủy trực thuộc cần nắm bắt tình hình địa phương, kịp thời tham mưu, chỉ đạo tổ chức họp chi bộ và xử lý khi có đảng viên vi phạm pháp luật và chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác quản lý đảng viên tại các thôn, khu dân cư; đảm bảo nguyên tắc thu, chi tài chính đảng, nhất là tại các Đảng bộ, chi bộ khối doanh nghiệp…

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra phường Thanh Bình Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, phường Thanh Bình là phường lớn với 20 chi bộ và hơn 1.000 đảng viên nên thường xuyên phải xử lý nhiều vấn đề khó khăn nên rất cần những buổi gặp gỡ, trao đổi để nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát ở cơ sở. Việc tổ chức gặp gỡ khiến các cán bộ làm công tác kiểm tra gần gũi hơn, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc thoải mái hơn.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, từ nay đến cuối năm, cấp ủy các cấp của Thành ủy Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình đã xây dựng trong 6 tháng cuối năm 2023; thực hiện tốt phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh tràn lan, hình thức, rõ đến đâu, kết luận đến đó”; thực hiện tốt chế độ tiếp đảng viên và công dân; giải quyết kịp thời, chính xác đơn thư tố cáo, khiếu nại, không để tồn đọng, kéo dài; chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận, quyết định của cơ quan có thẩm quyền sau thanh tra, kiểm tra và giải quyết tố cáo.

Cùng với đó, Thành ủy Hải Dương và cấp ủy các cấp tiếp tục duy trì có hiệu quả nguyên tắc “cấp ủy, nhất là người đứng đầu thường xuyên làm việc với uỷ ban kiểm tra để nắm tình hình, kết quả thực hiện, kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và uỷ ban kiểm tra”. Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng chủ động báo cáo, tham mưu kịp thời đối với người đứng đầu cấp ủy và Ban Thường vụ, Ban Chấp hành…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy cơ sở kiểm tra 22 đảng viên và 37 tổ chức đảng. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng và 5 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra cơ sở đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 đảng viên và đã có kết luận kiểm tra và thi hành kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đối với 20 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 11 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 22 tổ chức đảng cấp dưới.

Đối với công tác giám sát chuyên đề, cấp ủy các cấp đã giám sát 33 tổ chức đảng và 11 đảng viên. Ủy ban kiểm tra cơ sở đã giám sát 8 tổ chức đảng và 10 đảng viên.

Các đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 2 đảng viên bằng hình thức “Khiển trách”. Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở thi hành kỷ luật 16 đảng viên bằng hình thức “Khiển trách”. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật “Khai trừ” đối với 5 trường hợp. Ủy ban Kiểm tra cơ sở kỷ luật “Khiển trách” đối với 3 trường hợp.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xác minh tài sản, thu nhập đối với 31 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương quản lý…/.

Mạnh Tú

Xem thêm