Xã hội

Nâng cao hiệu quả phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là nơi các đối tượng sử dụng để mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, còn là nơi sản xuất ma túy quy mô lớn,.Do đó, các lực lượng chú trọng công tác nắm tình hình, tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy.

Hướng dẫn học nghề cho người cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3, TP Hồ Chí Minh

TTXVN - Chiều 27/10, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động số 38-CTr/TU ngày 4/6/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Thành phố. 

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an Thành phố cho biết, 3 năm thực hiện chương trình hành động đã tạo sự chuyển biến rõ nét về trách nhiệm của các cấp, ngành trong đấu tranh phòng, chống ma túy. Các đơn vị đã chủ động thực hiện linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp; kiểm tra, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đạt được kết quả quan trọng. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện, quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng tiếp tục phát huy hiệu quả.

Các cấp, ngành đã giới thiệu việc làm cho 143 người; dạy nghề 95 người; hỗ trợ vay vốn 48 người với gần 1,2 tỷ đồng; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng cho người nghiện ma túy có hoàn cảnh khó khăn... Các đơn vị đã tổ chức cai nghiện cho 1.155 người tại gia đình, cộng đồng và hiện có 4.402 bệnh nhân đang điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone. Đồng thời, lực lượng chuyên trách chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các đường dây, tụ điểm, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm, đề ra các giải pháp, đối sách phù hợp đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy.

Đào tạo nghề cho người cai nghiện. (Ảnh tư liệu: Thanh Vũ/TTXVN)

Công tác điều tra, truy tố, xét xử của ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp phối hợp chặt chẽ, đúng pháp luật, tổ chức xét xử nghiêm minh tội phạm ma túy, thể hiện tính răn đe, giáo dục tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố mới 4.039 vụ/5.397 bị can; truy tố 3.423 vụ/4.956 bị can.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải ghi nhận, biểu dương thành tích của các đơn vị đạt được thời gian vừa qua về phòng, chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nguồn ma túy thẩm lậu vào thành phố từ một số tỉnh biên giới giáp Campuchia, Lào với số lượng lớn qua đường tiểu ngạch ngày càng gia tăng và khó kiểm soát. Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là nơi các đối tượng sử dụng để mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, còn là nơi sản xuất ma túy quy mô lớn.

Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần tập trung nhận diện sớm các nguy cơ, thách thức; khắc phục hạn chế, bất cập, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình hành động số 38-CTr/TU.

Trong đó, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống, tác hại của ma túy. Các lực lượng chú trọng nắm tình hình, tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, tuyệt đối “không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”, tăng cường các nguồn lực, xác định đầu tư cho công tác phòng, chống ma túy là đầu tư cho sự phát triển bền vững của Thành phố.../.

Thành Chung

Xem thêm