Giáo dục

Nâng cao kỹ năng số và an toàn Internet cho giáo viên và học sinh

Các bên thống nhất hợp tác triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực số cho học sinh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet và Tập đoàn Meta ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

TTXVN - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Tập đoàn Meta tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nâng cao kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên và học sinh.

Thoả thuận nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho sự phát triển giáo dục kỹ năng số tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước và các nỗ lực của Chính phủ thông qua việc đào tạo và phát triển tốt nhất các kỹ năng cần thiết trên không gian mạng cho một thế hệ công dân số trong hiện tại và tương lai.

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, vấn đề nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên trên cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm. Thời gian qua, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã cùng một số đơn vị xây dựng Khung năng lực số cho học sinh Việt Nam, với những khảo sát chi tiết để đưa ra những giải pháp thiết thực.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Lê Anh Vinh, trong bối cảnh những thay đổi về mặt công nghệ diễn ra quá nhanh, sự tham gia của trí tuệ nhân tạo, rồi những mối nguy hại mới, nếu không có sự chuẩn bị tốt giới trẻ Việt Nam sẽ gặp phải nhiều vấn đề không thể lường trước được. Những sáng kiến của Tập đoàn Meta, nỗ lực của Vietnet- ICT thời gian qua rất phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Vì vậy, việc ký kết hợp tác giữa các bên sẽ tạo môi trường công nghệ an toàn cho người dùng, giúp những công dân trẻ trở thành người dùng thông minh và có trách nhiệm trong môi trường số.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập đoàn Meta và Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet phối hợp triển khai thành công nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng số và an toàn Internet cho giáo viên, học sinh thông qua chương trình “Tư duy thời đại số” (We Think Digital). Chương trình là một cam kết lâu dài của Meta tại Việt Nam nhằm trang bị bộ kỹ năng số toàn diện cho một thế hệ công dân số có trách nhiệm. Đáng chú ý là hoạt động biên soạn và ra mắt cuốn Tài liệu hướng dẫn dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên vào năm 2022.

Từ năm 2019 đến nay, chương trình “Tư duy thời đại số” do Meta phối hợp với Vietnet ICT thực hiện đã đào tạo trực tiếp cho 9.000 giáo viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông thuộc địa bàn 41 tỉnh/thành phố. Đội ngũ giáo viên cốt cán đã mở rộng và tập huấn cho hơn 20.000 giáo viên khác. Tổng cộng hơn 690.000 học sinh đã được trang bị các kiến thức về kỹ năng số và an toàn trên mạng nhờ việc trao quyền cho giáo viên tại địa phương và các đại sứ sinh viên của chương trình.

Thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác, các bên thống nhất hợp tác triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực số cho học sinh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm hoàn thiện và chính thức hóa các tài nguyên đào tạo về kiến thức số trong chương trình “Tư duy thời đại số”. Đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận của chương trình tới hệ sinh thái hỗ trợ học sinh: Trường học, giáo viên, phụ huynh, nhà giáo dục… để trang bị cho học sinh những nội dung quan trọng về kiến thức số./.

PV

Xem thêm