Xã hội

Nâng cao năng lực cho cộng đồng ứng phó với thiên tai

Sóc Trăng

Dự án đã góp phần thúc đẩy thay đổi nhận thức giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu và việc phải làm thế nào để khắc phục và thích ứng thông qua các sáng kiến cộng đồng về phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai…

Trao đổi tại buổi tổng kết. Ảnh Trung Hiếu/TTXVN

(TTXVN) Ngày 15/12, UBND huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) phối hợp với Tổ chức ActionAid Việt Nam (AAV), Tổ chức Bánh mì cho Thế giới (BfdW) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Tăng cường sức chống chịu của cộng đồng trong ứng phó với thiên tai”.

Ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV cho biết: Dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai - giai đoạn 2” được tài trợ bởi Tổ chức BfdW và Tổ chức AAV, được khởi động từ 7/2019 đến 12/2022 tại huyện Kế Sách và thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh).

Sau 3 năm thực hiện dự án, 13.567 hộ gia đình đã hưởng lợi từ các hoạt động của dự án. 37 sáng kiến phòng ngừa rủi ro thiên tai được cộng đồng đề xuất, trong đó 22 sáng kiến được phê duyệt thực hiện. Dự án huy động được tổng cộng hơn 4,38 tỷ đồng, trong đó hơn 3,89 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và gần 500 triệu đồng do người dân đóng góp.

Trong thời gian thực hiện, dự án đã phối hợp với Trung tâm Chính sách, Kỹ thuật phòng, chống thiên tai -Tổng cục Phòng, chống thiên tai kết nối Ứng dụng hệ thống thông tin cảnh báo thiên tai (PDG) vào Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam (VNDMS), phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế xây dựng tài liệu lồng ghép Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách Lê Hoàng Phong, khẳng định, Dự án đã góp phần thúc đẩy thay đổi nhận thức giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu và việc phải làm thế nào để khắc phục và thích ứng thông qua các sáng kiến cộng đồng về phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai…

Đánh giá về tính hiệu quả của dự án, ông Bùi Quang Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Chính sách và Kỹ thuật Phòng, chống thiên tai, Tổng cục Phòng, chống thiên tai chia sẻ: Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ giúp cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai đến với nhiều người dân hơn, đồng thời giúp các cơ quan phòng, chống thiên tai có thêm thông tin về thiên tai do người dân cung cấp.

Trong các năm tiếp theo, ứng dụng thông tin cảnh báo thiên tai cần tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp để đáp ứng được yêu cầu và có thể xem xét, nhân rộng, hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phòng chống thiên tai tại nhiều địa phương trên cả nước, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin sẵn sàng ứng phó với thiên tai...

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã chia sẻ về các mô hình sinh kế hiệu quả, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu và tham quan trưng bày gần 40 bức ảnh về các mô hình sinh kế, ứng dụng thông tin cảnh báo phòng, chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu liên quan đến dự án./.

Trung Hiếu

Xem thêm