Hội nhập

Nâng cao nhận thức về giới trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình

Phụ nữ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các phái bộ thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận của lực lượng gìn giữ hòa bình tới các cộng đồng bản địa.

Nữ quân nhân thuộc Đội Công binh số 2 cùng đồng đội kiểm tra quân tư trang trước khi lên đường làm nhiệm vụ, tháng 8/2023. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

TTXVN - Nhằm thúc đẩy triển khai có hiệu quả Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, thời gian qua, Việt Nam và Australia đã phối hợp tổ chức thành công 4 hoạt động Trao đổi kinh nghiệm về chủ đề Phụ nữ, Hòa bình và An ninh với những kết quả quan trọng, thiết thực.

Với sự tham gia của các chuyên gia Australia giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cùng các quân nhân Việt Nam có kinh nghiệm thực tế tại địa bàn phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, việc trao đổi kinh nghiệm đã mang lại những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích để các bên hoạt động trong lĩnh vực liên quan hiểu rõ hơn về vai trò của nam giới trong hỗ trợ và tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, sự đóng góp trong duy trì hòa bình, an ninh trên thế giới nói chung, hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nói riêng, từ đó đưa ra những đề xuất, áp dụng vào thực tiễn triển khai tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Trên thực tế, phụ nữ đã tham gia đóng góp rất tích cực vào hiệu quả triển khai hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Phụ nữ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các phái bộ thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận của lực lượng gìn giữ hòa bình tới các cộng đồng bản địa. Các thỏa thuận hòa bình có sự tham gia của phụ nữ thường được triển khai hiệu quả hơn. Quá trình đàm phán cũng thường diễn ra thuận lợi hơn nếu có sự tham gia của nữ giới. Sự hiện diện của nữ giới trong các hoạt động đàm phán, thỏa thuận hòa bình giúp các bên liên quan nhìn nhận vấn đề thêm thấu đáo, toàn diện.

Hoạt động Trao đổi kinh nghiệm về tăng cường vai trò hỗ trợ của nam giới với chủ đề Phụ nữ, Hòa bình và An ninh trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình lần thứ tư do Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) đã phối hợp với Phòng Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức.

Hoạt động này diễn ra trên cơ sở thành công của các hoạt động Trao đổi chuyên môn trước đây (diễn ra vào các năm 2019, 2020, 2022), đồng thời xuất phát từ thực tế rằng nam giới đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện Chương trình Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Liên hợp quốc, sự tham gia, đóng góp của phụ nữ trong các vấn đề hòa bình, an ninh nói chung và hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nói riêng phụ thuộc rất lớn vào sự ủng hộ, hợp tác, hỗ trợ của nam giới.

Theo Thượng tá Phạm Tân Phong, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức về giới và thúc đẩy Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (WPS) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; thảo luận, đề xuất về vai trò của nam giới trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, sự đóng góp trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đây cũng là cơ hội tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực gìn giữ hòa bình và về WPS giữa Việt Nam và Australia; xây dựng, duy trì kết nối mạng lưới đội ngũ chuyên gia của Australia và Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tại hoạt động trao đổi kinh nghiệm đã có nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp xoay quanh 4 vấn đề chính: Vai trò của nam giới trong việc thúc đẩy WPS cũng như việc khuyến khích sự tham gia có hiệu quả của nữ nhân viên gìn giữ hòa bình tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; Thực trạng, khó khăn, thách thức và định kiến về giới mà nữ nhân viên gìn giữ hòa bình đang phải đối mặt trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; Giải pháp để nam giới phối hợp chặt chẽ với nữ giới ở cả cấp chính sách và cấp thực thi tại các phái bộ, nhằm phát huy tối đa năng lực và đóng góp của nữ nhân viên gìn giữ hòa bình; Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện WPS.

Năm 2000, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 1325 về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh - văn bản chính thức và pháp lý đầu tiên của Hội đồng Bảo an làm rõ các tác động bất cân xứng và đặc thù của xung đột vũ trang tới phụ nữ; yêu cầu các bên trong xung đột ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền phụ nữ; ủng hộ sự tham gia của nữ giới vào các nỗ lực đàm phán hòa bình và tái thiết sau xung đột; bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực tình dục trong thời chiến.

Theo đó, Chương trình Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh thiết lập một lộ trình rõ ràng cho sự tham gia và vai trò dẫn dắt của phụ nữ trong việc ngăn chặn xung đột, thúc đẩy hòa bình ổn định, lâu dài trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, quyền tự quyết, tiếng nói và năng lực của phụ nữ cũng như nhận thức đối với các vấn đề về giới thực sự đóng vai trò quan trọng trong các đối thoại cấp cơ sở, quá trình hoạch định chính sách và các thỏa thuận hòa bình./.

Tin liên quan

Xem thêm