Xã hội

Ngành Y tế Sóc Trăng: Nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh

Sóc Trăng

Đoàn kiểm tra đánh giá theo danh mục 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế đã ban hành với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm"

Kiếm tra đánh giá chất lượng phục vụ tại bệnh viện. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/3, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế năm 2022. Lãnh đạo ngành Y tế, lãnh đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Sóc Trăng dự hội nghị.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Sóc Trăng, Sở đã kiểm tra, đánh giá đối với tất cả các các đơn vị khám chữa bệnh trực thuộc từ ngày 07/02/2023 đến 15/3/2023. Các đơn vị được kiểm tra gồm hệ dự phòng và hệ khám chữa bệnh. Kết quả kiểm tra của Sở Y tế cũng khá tương đồng với kết quả tự kiểm tra đánh giá của các đơn vị. Điều đó cho thấy sự đầu tư chuẩn bị cho công tác kiểm tra nghiêm túc. Trong các tiêu chí kiểm tra, đánh giá với các bệnh viện, trung tâm y tế có các nội dung như: Đánh giá chất lượng bệnh viện, hướng đến người bệnh, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động chuyên môn, cải tiến chất lượng, sự hài lòng của người bệnh, sự hài lòng của nhân viên y tế...Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, chuyên khoa Sản-Nhi, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu Sóc Trăng nằm trong tốp đạt số điểm cao nhất.

Đánh giá của Sở Y tế Sóc Trăng cho thấy, mặc dù ảnh hưởng nặng của đại dịch COVID-19, nhưng các bệnh viện và trung tâm y tế trong tỉnh Sóc Trăng đã từng bước củng cố lại hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện và đạt kết quả khả quan. Trong 18 đơn vị là các bệnh viện, trung tâm y tế được kiểm tra, đánh giá, chỉ có 1 đơn vị có điểm trung bình ở mức dưới 3/5. Ngoài ra, các bệnh viện và trung tâm y tế còn tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhân viên y tế được tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử; làm tốt công tác truyền thông về sức khỏe… qua đó, nhận được sự hài lòng cao từ người bệnh nội trú và cả người bệnh ngoại trú.

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu Sóc Trăng là một trong những đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra, giám sát, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu Sóc Trăng đạt 4.29/5 điểm, dẫn đầu các bệnh viện tại tỉnh Sóc Trăng.

Bác sỹ chuyên khoa II Dư Huỳnh Hồng Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Phương Châu Sóc Trăng cho biết: Trung bình bệnh viện tiếp nhận 400 - 500 lượt khám bệnh ngoại trú/ngày, trong đó có cả người bệnh thuộc các tỉnh lân cận. Thời gian điều trị phục hồi trung bình của khách hàng từ 3 - 4 ngày nằm viện, với một số phẫu thuật nội soi hiện đại người bệnh không cần nằm viện sẽ về trong ngày. Bệnh viện Quốc tế Phương Châu Sóc Trăng kết hợp kinh nghiệm vận hành sẵn có từ hệ thống và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế theo JCI (Joint Commission International - Ủy ban Thẩm định Quốc tế), tối ưu hóa từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến các quy trình khám chữa bệnh, tạo cho khách hàng và người bệnh có cảm giác thoải mái, an toàn và thân thiện…

Dịp này, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu Sóc Trăng chia sẻ đến các đại biểu về kinh nghiệm tổ chức và vận hành công tác quản lý chất lượng bệnh viện, cũng như lộ trình hướng đến các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Theo Bác sĩ Trần Thành Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng: Qua hội nghị tổng kết hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện của ngành Y tế nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hoạt động khám chữa bệnh ngày càng an toàn và đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khắc phục những khó khăn, yếu kém, cải tiến chất lượng bệnh viện, cố gắng nâng cao chuyên môn, tạo thương hiệu của đơn vị mình để củng cố niềm tin trong nhân dân.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị”, năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành “Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện”. Bộ tiêu chí này ra đời với mục đích khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng, nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, cũng như phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước./.

Trung Hiếu

Xem thêm