Xã hội

Thái Nguyên: Tiếp nhận gần 1.000 đơn vị máu

Thái Nguyên

Trong 5 năm gần đây, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn 150 nghìn đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện tuyến Trung ương và địa phương.

Hiến máu tình nguyện ở Thái Nguyên. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/3, tại Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) và phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng – hè” năm 2023.

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại Thái Nguyên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân. Trong 5 năm gần đây, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận trên 150 nghìn đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện tuyến Trung ương và địa phương. Riêng năm 2022, tỉnh đã tổ chức vận động và tiếp nhận được trên 27 nghìn đơn vị máu an toàn, đủ tiêu chuẩn. Đặc biệt, 9/9 huyện, thành phố trong tỉnh đã hình thành và hoàn thiện Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp huyện với mạng lưới cộng tác viên rộng khắp. Tuy nhiên, phong trào vận động hiến máu vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân về hoạt động này còn hạn chế, sự quan tâm, vào cuộc của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương còn chưa thiết thực. Trong thời gian cao điểm, mỗi ngày tỉnh Thái Nguyên cần khoảng từ 100 đến 150 đơn vị máu để phục vụ cấp cứu và điều trị, nhưng số lượng máu tiếp nhận được chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.

Để giải quyết khó khăn đó, hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện, chiến dịch vận động hiến máu lớn như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ, Chủ Nhật đỏ, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6… Trong đó có đợt cao điểm hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện – 7/4 và Chiến dịch “Những giọt máu hồng – hè”. Đây là chuỗi chương trình hiến máu được Thái Nguyên tổ chức từ tháng 4 đến tháng 9/2023 với chỉ tiêu phấn đấu đạt khoảng 50% kế hoạch năm (khoảng 11 nghìn đơn vị máu), kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế trong dịp hè; đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người.

Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện. Đồng thời, lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã thu được nhiều kết quả khích lệ. Nếu như năm 1994, cả nước tiếp nhận được 138 nghìn đơn vị máu, trong đó chỉ có 15% từ những người hiến máu tình nguyện, thì đến năm 2022, cả nước đã tiếp nhận được gần 1,47 triệu đơn vị máu, trong đó số lượng đơn vị máu tiếp nhận có thể tích trên 350ml đạt khoảng 62,6%, đặc biệt, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt gần 60%.

Tại chương trình, Bạn Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận được gần 1.000 đơn vị máu an toàn./.

Thu Hằng

Xem thêm