An sinh

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10: Tạo ra giá trị mới, phục vụ người dân tốt hơn

Quảng Trị

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả ở lĩnh vực kết nối sản xuất và tiêu thụ hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử. Đến đầu tháng 10/2023, tỉnh có trên 3.700 sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart... với khoảng hơn 16.000 lượt giao dịch thực hiện.

Chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích cho người dân. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

TTXVN-Chuyển đổi số đã và đang diễn ra sâu rộng ở tỉnh Quảng Trị, qua đó tạo thuận tiện cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Giám sát điều hành thông minh Quảng Trị (IOC Quảng Trị) đi vào hoạt động từ tháng 5/2021, mang lại nhiều lợi ích từ cung cấp cho chính quyền thông tin trên mọi lĩnh vực đến thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền một cách nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả. Minh chứng là hệ thống 115 camera được lắp đặt tại các địa điểm công cộng truyền dữ liệu về IOC Quảng Trị nhằm phục vụ giám sát, điều hành giao thông và an ninh trật tự. Ngoài ra, còn có hệ thống phản ánh hiện trường với hơn 40 đơn vị tham gia xử lý phản ánh thông qua thông tin, ảnh, video do người dân cung cấp hàng ngày.

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả ở lĩnh vực kết nối sản xuất và tiêu thụ hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử. Đến đầu tháng 10/2023, tỉnh có trên 3.700 sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart... với khoảng hơn 16.000 lượt giao dịch thực hiện. Trước đây, nông dân sản xuất ra nông sản chủ yếu bán trực tiếp cho thương lái hoặc tự mang đi bán. Hiện nay, thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, bà con có thể tham gia gian hàng trực tuyến để giới thiệu, bán sản phẩm cho khách hàng khắp cả nước. Chỉ tính riêng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn đã có 60 gian hàng, với 350 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên.

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Quảng Trị đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, 100% sở, ban, ngành và địa phương thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; 99,5% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh. Tỷ lệ gia đình có kết nối internet băng rộng cáp quang đạt trên 80%; 100% cơ quan nhà nước có kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh cung cấp trên 740 dịch vụ công trực tuyến một phần và trên 950 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỉnh có hơn 730 doanh nghiệp công nghệ số, trên 86.900 hồ sơ đăng ký định danh điện tử, trong đó hơn 11.700 tài khoản được kích hoạt.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị Nguyễn Văn Tường, năm 2023 là Năm Dữ liệu số quốc gia, do đó tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung tạo lập số hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành và tích hợp vào kho cơ sở dữ liệu dùng chung; tăng cường kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị, địa phương với bộ, ngành ở Trung ương để khai thác dữ liệu nhằm tạo ra giá trị mới phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp./.

Nguyên Lý

Xem thêm