An sinh

Nâng tầm cuộc sống và tương lai của người lao động

Bình Dương

Các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Toàn cảnh Đại hội công đoàn (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

TTXVN-Thấm nhuần chủ trương nhất quán của Đảng về việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nhà ở và phúc lợi xã hội cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, các cấp lãnh đạo cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có những quan tâm cấp thiết đối với người lao động nhằm tạo động phát triển, phát huy vai trò của họ đối với sự phát triển đất nước.

*Những căn nhà mơ ước

Chị Ca Thị Huyền (quê Quảng Ngãi, công nhân Công ty Cổ phần Green Speed, thành phố Dĩ An) cùng chồng làm công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã nhiều năm. Cuộc sống của hai vợ chồng chị rất khó khăn vì phải nuôi hai con nhỏ và mẹ già. Hai vợ chồng chị vừa được tỉnh Bình Dương bàn giao Mái ấm Công đoàn, xây dựng trên diện tích 100m2, trị giá khoảng 250 triệu đồng. Được ở trong căn nhà mơ ước, chị Huyền không khỏi xúc động.

Gia đình anh Cao Đình Thi (giáo viên Trường Tiểu học Đất Cuốc đang sinh sống tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) có hoàn cảnh khó khăn. Anh được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà có diện tích gần 90m2, kinh phí do Liên đoàn Lao động tỉnh vận động và ngân hàng hỗ trợ hơn 120 triệu đồng. Số tiền còn lại từ tích lũy của gia đình. Nhận hỗ trợ để xây dựng mái ấm, anh Thi vô cùng xúc động và coi đó là động lực để anh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, an tâm công tác.

Từ năm 2018 đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh Bình Dương đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng xây 17 Mái ấm Công đoàn tặng đoàn viên, người lao động gặp khó khăn về chỗ ở.

Giúp người lao động xa quê "an cư lạc nghiệp" là một trong những nhiệm vụ tỉnh Bình Dương ưu tiên thực hiện. Toàn tỉnh hiện có khoảng 2 triệu lao động, trong đó, khoảng 1,3 triệu người đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước làm việc tại Bình Dương. Đến năm 2030, tỉnh sẽ có thêm 200.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; đồng thời, khuyến khích người dân cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà trọ trên địa bàn ngày càng đáp ứng tốt hơn về nhà ở cho người lao động. Đặc biệt, với Đề án phát triển nhà ở xã hội, đến nay, hàng chục ngàn lao động đã được mua được nhà ở xã hội, với giá khoảng 100 triệu đồng/căn diện tích 30m2.

*Nâng cao đời sống

Trong năm 2020, 2021, những tác động xấu của dịch bệnh khiến việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng. Năm 2022 và đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục tác động khiến doanh nghiệp giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất. Nhiều lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm, cuộc sống gặp khó khăn.

Các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Kết quả, có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo, hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 2.296 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” với nhiều hoạt động ý nghĩa như, thăm hỏi, tặng quà, tặng vé xe, vé tàu cho công nhân lao động về quê đón Tết, tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn”, “Chợ Tết 0 đồng”. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết.

Trong Tháng Công nhân, Công đoàn các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như, “Phiên chợ phúc lợi”, “Gian hàng 0 đồng”, khám, chữa bệnh miễn phí; phối hợp, vận động các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ các cấp… thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập từ năm 2020. Đến nay, Quỹ hỗ trợ 869 trường hợp với tổng số tiền trên 8,1 tỷ đồng; mức hỗ trợ từ 4 - 10 triệu đồng/người.

2.413 bản thỏa ước lao động tập thể được doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký kết với nhiều nội dung có lợi cho người lao động như: Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca… Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thiết lập đường dây nóng, kịp thời tư vấn hỗ trợ pháp lý cho gần 20.000 lượt đoàn viên, người lao động. Đại diện người lao động khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân cho 39 người lao động về đòi nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội và bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với số tiền bồi thường trên 1,7 tỷ đồng.

Năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương triển khai chính sách của Tổng Liên đoàn hỗ trợ 23.000 đoàn viên Công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với tổng số tiền hơn 34,5 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chăm lo, hỗ trợ vật chất cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn tỉnh thường xuyên quan tâm tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn đoàn viên, người lao động. Kết quả, gần 1.700 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do các cấp Công đoàn phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức, thu hút gần 50.000 lượt công nhân lao động tham gia.

Theo bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, Công đoàn cơ sở tham mưu, đề xuất, phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện thể dục thể thao như, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… Đáng chú ý, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả hai Trung tâm Văn hóa Lao động, góp phần quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động phục vụ ngày càng tốt hơn đoàn viên, người lao động. Tỉnh đang xem xét giới thiệu địa điểm, quy mô khu đất để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục triển khai đầu tư dự án xây dựng thiết chế Công đoàn tại Bình Dương.

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2023 - 2028, lãnh đạo tỉnh đề nghị, Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ mới tiếp tục tham mưu các chế độ, chính sách về nhà ở xã hội, nhà trẻ cho con người lao động, giúp đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động hiện thực ước mơ “an cư lạc nghiệp”.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị, thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục làm tốt, nâng cao chất lượng hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động; từng bước xây dựng môi trường sống, lao động, học tập, vui chơi, giải trí văn minh, hiện đại, an toàn, giúp người lao động yên tâm, gắn bó và thật sự hạnh phúc khi sống, làm việc tại Bình Dương. Công đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số từ công tác phát triển, quản lý đến thông tin, tuyên truyền pháp luật và thực hiện chính sách cho công nhân lao động.

Các cấp Công đoàn chú trọng tổ chức hiệu quả phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến, đổi mới sáng tạo trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động với nội dung, hình thức phù hợp để khơi dậy, phát huy mạnh mẽ phong trào đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động./.

Huyền Trang

Xem thêm