Sức khỏe

Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5): Giới trẻ cần tham gia tích cực vào công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm ít gây hại cho cơ thể như các nhà sản xuất quảng cáo, trái lại chúng còn mang đến nhiều nguy hại hơn.

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Hiền Hạnh/TTXVN)

TTXVN - Chiều 31/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức Tọa đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”.

Tọa đàm thu hút sự tham dự của hơn 600 sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Các bạn trẻ đã tham gia vào minigame tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điện tử; đồng thời lắng nghe các chuyên gia chia sẻ sâu hơn về tác hại của thuốc lá điện tử, các giải pháp để học sinh, sinh viên có thể “cai nghiện” thuốc lá điện tử.

Hiện nay, học sinh, sinh viên dễ dàng sở hữu thuốc lá điện tử với đủ hình dạng, kích thước có thể mang vào trường, lớp mà không bị phát hiện. Chia sẻ tại Tọa đàm, nhiều chuyên gia cũng như học sinh, sinh viên bày tỏ lo ngại trước tình trạng thuốc lá điện tử đang “tấn công” trường học.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, Chuyên gia Phòng, chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, sự mới lạ của thuốc lá điện tử với hình dáng, kích thước bắt mắt, thiết kế được cải tiến đã đánh trúng vào tâm lý của một bộ phận học sinh, sinh viên và nhanh chóng xâm nhập vào trường học. Để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như: bạc hà, táo, cam, chanh… trong thuốc lá điện tử.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm dẫn chứng số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cũng nhận định, thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm ít gây hại cho cơ thể như các nhà sản xuất quảng cáo, trái lại chúng còn mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe hơn. Thuốc lá điện tử chứa nicotin, chứa rất nhiều chất phụ gia tạo màu, tạo mùi, có xu hướng thay đổi theo thị hiếu, theo thời gian… Chuyên gia này cũng khuyến cáo trong thuốc lá điện tử có thể chứa ma túy có nguy cơ gây nghiện trong giới trẻ.

Trao đổi với các chuyên gia tại tọa đàm, nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi về cách thức cai nghiện thuốc lá điện tử. Giải đáp nội dung này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương cung cấp địa chỉ để các bạn trẻ có thể gọi đến tư vấn, đồng thời cho biết, thời gian qua Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai thành lập trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá, số tổng đài 1800 - 6606 (miễn phí từ 8h - 22h), hoặc người có nhu cầu có thể đến tư vấn trực tiếp.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ từ bên ngoài, Thạc sĩ Nguyễn Thu Hương nhấn mạnh những yếu tố quan trọng nhất để cai nghiện thuốc lá vẫn là sự quyết tâm, hiểu biết. Lời khuyên của chuyên gia là trước ngày bắt đầu cai thuốc lá, hãy giặt sạch quần áo và làm hết mùi thuốc lá trong các không gian quen thuộc như phòng ngủ, phòng làm việc, xe hơi...

Cùng với đó, người cai nghiện thuốc lá có thể vứt bỏ toàn bộ các vật dụng có liên quan đến thuốc lá như hộp quẹt, gạt tàn thuốc, hộp đựng thuốc; không hút thuốc lá trong suốt ngày được chọn bắt đầu ngưng hút và những ngày sau đó; không đến những nơi có thể làm nảy sinh tâm lý muốn hút thuốc lá trở lại, tìm cách không đi ngang nới có quầy thuốc lá vẫn thường mua...

Về vai trò của tổ chức Đoàn trong việc giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn Nguyễn Quốc Huy cho biết, thời gian qua tổ chức Đoàn đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Trong đó, có các giải thể thao nói không với thuốc lá, các cuộc thi sân khấu hóa, thi thiết kế video clip, ấn phẩm tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, ký giao ước thi đua vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá; xây dựng các sản phẩm truyền thông trên internet, mạng xã hội.

Thông qua các hoạt động, nhiều ý tưởng, sáng kiến phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh thiếu niên được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực như: mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá”; “Chi đoàn không khói thuốc lá”; “Trường học không khói thuốc lá”… Các mô hình, hoạt động đã góp phần tích cực trong việc giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở giới trẻ. Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn cho rằng, đây là kết quả bước đầu, tạo động lực để các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiếp tục xung kích, tham gia tích cực, trách nhiệm hơn nữa vào công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm