Xã hội

Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6: Lối thoát để làm lại cuộc đời

Điện Biên

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp người nghiện tiếp cận được phương pháp điều trị với chi phí thấp, từng bước từ bỏ ma túy, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bệnh nhân xếp hàng làm thủ tục nhận Methadone tại khoa HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên. 
Ảnh: Phan Quân - TTXVN

Từ năm 2011, tỉnh Điện Biên triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Đây được coi là “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện các chất dạng thuốc phiện, giúp người nghiện tiếp cận được phương pháp điều trị với chi phí thấp, từng bước từ bỏ ma túy, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Anh H.V.H (trú phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ) là một trong số hơn 300 bệnh nhân đang điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone tại Khoa phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên). Anh H.V.H kể, năm 2003, do nghe lời bạn bè rủ rê, ban đầu anh chỉ nghĩ thử cho biết, dần dần thành quen, anh trở thành con nghiện lúc nào không hay. Khi đã nghiện ma túy nặng, bị gia đình ruồng bỏ, xã hội xa lánh, anh nghĩ cuộc đời xem như mất tất cả, rơi vào cảnh tuyệt vọng.

Bệnh nhân tiếp nhận Methadone tại khoa HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên. 
Ảnh: Phan Quân - TTXVN

Năm 2012, anh H.V.H may mắn được tiếp cận chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone tại Khoa phòng, chống HIV/AIDS. Sau thời gian điều trị bằng Methadone, anh thấy mình không còn hứng thú với ma túy, sức khỏe dần ổn định, không còn lên cơn nghiện như trước. Năm 2013, anh lập gia đình, đến nay đã có 2 con. Để chăm lo cho tổ ấm gia đình, cũng như có tiền điều trị bệnh, anh mạnh dạn vay mượn của người thân trong gia đình mua lợn về chăn nuôi. Mỗi ngày, ngoài thời gian đến cơ sở cấp phát thuốc để uống Methadone, ở nhà, anh thay vợ chăm sóc con cái, vỗ béo đàn lợn để phát triển kinh tế. Năm 2022, anh đã quyết định chuyển sang chăn nuôi dê. Nhờ làm ăn chăm chỉ, gặp thuận lợi trong việc chăn nuôi, kinh tế gia đình anh bớt khó khăn, vất vả.

Anh H.V.H chia sẻ: "Từ khi sa chân vào con đường nghiện ma túy, bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ mình có cuộc sống như ngày hôm nay. Sau hơn 10 năm được tiếp cận và điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, tôi đã trở lại cuộc sống bình thường; chấm dứt cảnh vật vã vì những cơn "đói thuốc" như trước đây".

Để có được cuộc sống bình thường như ngày hôm nay, ngoài nghị lực của bản thân, anh H rất biết ơn chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đã giúp anh thêm động lực phấn đấu tìm về nẻo thiện.

Thiếu tá Nguyễn Công Nguyên, Công an phường Noong Bua cho biết, Noong Bua trước đây là một trong những điểm nóng về ma túy của thành phố. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, số người nghiện ma túy trên địa bàn giảm rõ rệt, hiện chỉ còn 31 đối tượng. Những người này đang được Công an phường theo dõi, quản lý và điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone. Họ luôn chấp hành tốt điều trị, không vi phạm pháp luật, sống có trách nhiệm với gia đình.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, tính đến tháng 5/2024, toàn tỉnh có 43 cơ sở điều trị và cấp phát thuốc Methadone tại 9 địa phương cấp huyện gồm: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà, Mường Ảng, Mường Nhé, thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ. Trung tâm đang quản lý, điều trị cho 2.511 bệnh nhân bằng Methadone (trong đó có 1.169 người được chuyển về điều trị tại các xã), có trên 1.000 người được cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn được các cấp, ngành đồng tình, quan tâm, ủng hộ. Đặc biệt, gia đình của người bệnh rất tin tưởng bởi chương trình đã đem lại hiệu quả đáng kể như: gia đình không tốn tiền khi bệnh nhân tham gia điều trị; bệnh nhân có cơ hội có việc làm, tạo thu nhập, giảm lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tiêm chích ma túy./.

Phan Quân

Tin liên quan

Xem thêm