Xã hội

Nghị quyết đáp ứng yêu cầu thực tiễn sinh động của cuộc sống

Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 sẽ giải quyết chỗ ở cho hầu hết các hộ dân (khoảng 5.700 hộ) đang sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn, bị xuống cấp không thể sửa chữa.

Khu chung cư Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Thời gian qua, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều Nghị quyết kỳ vọng bứt tốc về phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, quốc phòng an ninh. Nghị quyết số 04/NQ-HĐND về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố là một trong những Nghị quyết đáp ứng yêu cầu thực tiễn sinh động của cuộc sống, rất trúng và hợp lòng dân.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Phạm Văn Lập, Nghị quyết số 04/NQ-HĐND góp phần chỉnh trang đô thị, giải quyết đồng bộ các vấn đề về chung cư cũ xuống cấp; tạo điều kiện để người dân đang sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố có chỗ ở mới tốt hơn chỗ ở cũ.

Phấn đấu đến năm 2025, thành phố giải quyết chỗ ở cho hầu hết các hộ dân (khoảng 5.700 hộ) đang sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn, bị xuống cấp không thể sửa chữa.

Thành phố sẽ xây dựng các khu nhà ở xã hội với chi phí hợp lý, các căn hộ có giá cả phù hợp với thu nhập của người dân, bảo đảm người dân đang sinh sống tại các khu chung cư cũ có khả năng mua được. Cùng đó, thực hiện các dự án đầu tư công về chỉnh trang đô thị tại các khu chung cư cũ; tổ chức bán nhà ở xã hội cho các hộ dân đang ở chung cư cũ xuống cấp; phát triển quỹ nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội khác (sau khi đã đáp ứng đủ cho người dân sống tại các chung cư cũ).

Địa điểm xây dựng các khu nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An, Đồ Sơn, với tổng số hơn 8.000 căn hộ. Nguồn lực được các nhà đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách tham gia xây dựng nhà ở xã hội theo quy định. Ngân sách thành phố thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị tại các khu chung cư cũ theo quy định...

Khởi động Nghị quyết 04 này, vào đầu tháng 3/2023, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công dự án Khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai, phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền). Dự án nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển diện tích nhà ở tại quận Ngô Quyền, đáp ứng nhu cầu ở cho người dân, đặc biệt là người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng và đảm bảo về môi trường tạo cảnh quan khu vực dân cư đô thị hiện hữu; nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống nhân dân.

Phối cảnh Dự án Khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền (Ảnh: TTXVN phát)

Chị Trần Ngọc Dung (quận Ngô Quyền) chia sẻ, đây là dự án được người dân thành phố, đặc biệt là người dân đang ở các khu chung cư cũ như chị rất phấn khởi, mong mỏi từ nhiều năm nay. Trong tương lai gần, người dân sẽ được ở những căn hộ khang trang như mong đợi. Một Nghị quyết rất đúng, trúng và hợp lòng dân.

Phối cảnh 1 góc Dự án Khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN phát)

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho rằng, các năm gần đây, mặc dù cả thế giới đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch COVID-19, nhưng thành phố vẫn phát triển mạnh mẽ. Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố vẫn giữ vững ở mức tăng trưởng từ 12 đến 13%/năm; tổng thu ngân sách đã vượt mốc 100.000 tỷ đồng, năm 2022 đạt trên 109.000 tỷ đồng. Vì vậy, Hải Phòng đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng chung cư mới để thay thế các chung cư cũ.

Thành phố hiện có tổng số 205 chung cư cũ, với gần 8.100 hộ gia đình đang sinh sống; trong đó có 178 chung cư xuống cấp và nguy hiểm cần phải xây dựng lại, là nơi ở của hơn 7.000 hộ dân sinh sống.

Trước tình hình trên, từ năm 2016 thành phố bắt đầu xây dựng các chung cư theo hình thức xây dựng và chuyển giao BT, đến nay đã xây dựng được 7 chung cư mới với tổng số 2.654 căn hộ; đã phá dỡ 25 chung cư và đưa 1.300 hộ dân đến chung cư mới, đang làm thủ tục phá dỡ hơn 90 chung cư cũ để đưa các hộ dân lên các chung cư mới được xây dựng.

Tuy nhiên, hình thức xây dựng và BT không còn phù hợp với quy định mới nên Hải Phòng đã thực hiện Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với việc giải quyết nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ.

Tại các vị trí chung cư cũ, các quận sẽ lập các dự án để xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh, sẽ có kinh phí đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân, các hộ dân tự bỏ thêm tiền để mua căn hộ tại các khu nhà ở xã hội này.

Có thể nói, Nghị quyết số 04 của HĐND thành phố Hải Phòng về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố cũng là Nghị quyết hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, xác định xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng mang đặc trưng, bản sắc riêng của thành phố Cảng biển; bố trí nguồn lực hợp lý để tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, nhất là các khu đô thị dọc theo các dòng sông chảy qua nội đô, tạo thành các cảnh quan và các công trình công cộng phúc lợi xã hội có giá trị văn hóa cao. Thành phố tiếp tục bố trí nguồn ngân sách hợp lý, huy động nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng các khu chung cư mới thay thế các khu chung cư cũ còn lại, dự kiến hoàn thành vào năm 2025./.

Đoàn Minh Huệ

Xem thêm