Xã hội

Nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

Nghị định 13/2023/NĐ-CP được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam về quyền bảo vệ bí mật cá nhân, quyền con người, quyền công dân và đảm bảo an ninh mạng.

TTXVN - Ngày 18/5, chia sẻ với báo chí, thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an cho biết: Ngày 12/5/2023, Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày nhân quyền thế giới (10/12/1948-10/12/2023) với mục đích đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại về thành tựu đảm bảo quyền con người của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định, dân chủ, phát triển và là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ phát biểu. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ cho biết: Hoạt động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền chống phá Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do báo chí, gia tăng can thiệp, hậu thuẫn cho số đối tượng vi phạm pháp luật đang chấp hành án phạt tù.

Nhân dịp này, ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thông tin về Nghị định số 13/2023/NĐ-CP (Nghị định 13) được ban hành ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân - nỗ lực bảo vệ quyền con người trong chuyển đổi số của Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) Đinh Tiến Dũng phát biểu. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Nghị định 13 được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam về quyền bảo vệ bí mật cá nhân, quyền con người, quyền công dân và đảm bảo an ninh mạng. Đặc biệt, Nghị định 13 đã cụ thể hóa một số nội dung trong Luật An ninh mạng về phòng, chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng.

Theo thống kê của Bộ Công an, có tổng số 68 văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam, nhưng tất cả đều chưa thống nhất về khái niệm và nội hàm dữ liệu cá nhân, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Do vậy, Nghị định 13 được xây dựng nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Đồng thời, nội dung của Nghị định 13 hài hòa với thông lệ, quy định quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Hiện nay, đã có hơn 80 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhiều văn bản có quy định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam. Điều này đặt ra yêu cầu đối Nghị định 13 phải bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời cũng phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thượng tôn pháp luật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Nghị định 13 cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh có liên quan tới dữ liệu cá nhân, làm cơ sở để hạn chế tình trạng dữ liệu cá nhân đang bị mua bán, lộ, mất tràn lan, nhiều hành vi vi phạm pháp luật thiếu quy định xử lý. Đồng thời, Nghị định 13 góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về xử lý dữ liệu cá nhân hiện nay, khi có tình trạng chấp nhận đánh đổi quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân lấy sự tiện ích về công nghệ mà không thấy rõ hậu quả, tác hại có thể xảy ra.

Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc ban hành Nghị định 13 với nội dung quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân, ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức. Nghị định cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, mà trước hết là của bên xử lý dữ liệu đối với việc xử lý những vi phạm liên quan đến dữ liệu cá nhân. Đồng thời, việc triển khai thi hành Nghị định 13 là tiền đề quan trọng để triển khai, nghiên cứu xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) Nguyễn Đức Tuân tại Hội nghị. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định: Trong thời đại số, dữ liệu thông tin cá nhân rất quan trọng, như là mỏ vàng nên đây là đích nhắm đến của nhiều vụ tấn công mạng. Từ việc lộ lọt thông tin cá nhân có thể phát sinh nhiều loại tội phạm, liên quan đến lừa đảo, dụ dỗ nhiều người tham gia vào những đường dây hoạt động bất hợp pháp, gây ra nhiều hậu quả khó lường. Phần lớn nguyên nhân lộ lọt thông tin cá nhân là do người dùng. Người dân cần có ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn thông tin cá nhân. Các cơ quan, tổ chức phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn đối với thông tin cá nhân thu thập được.

Để bảo vệ thông tin cá nhân, người dân cần cảnh giác với những đường dẫn (link) lạ, cẩn thận mỗi khi cung cấp thông tin cá nhân, sử dụng mật khẩu mạnh cho mọi tài khoản trên mạng, ưu tiên sử dụng xác thực 2 lớp để tăng cường bảo mật. Lưu ý, người dùng không tùy tiện đăng nhập tài khoản mạng xã hội, ngân hàng… ở những máy tính công cộng, thiết bị lạ để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân và thông tin bảo mật.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng Internet cao nhất thế giới. Số lượng người sử dụng internet của Việt Nam đã đạt hơn 70 triệu người, tương đương 73% tổng dân số. Dữ liệu cá nhân càng ngày càng trở thành nguồn tài nguyên quan trọng cho mọi hoạt động của người dân trong tiến trình chuyển đổi số. Do vậy mọi cá nhân, tổ chức cần nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân để bảo vệ bản thân trên không gian mạng./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm