Thời sự

Nông dân thành phố Đà Nẵng kiến nghị đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh

Đà Nẵng

Nhiều cử tri đề xuất cho nông dân thuê lại các lô đất trống, dự án “treo” lâu năm để sản xuất; quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản tập trung để ngư dân có điều kiện nuôi trồng thuỷ hải sản

Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

 TTXVN - Ngày 12/10, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề “HĐND với nông dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Tại Hội nghị, các cử tri đã có nhiều đề xuất, kiến nghị giúp nông dân yên tâm khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cử tri Nguyễn Hữu Hoàng (nông dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho rằng, phát triển rừng gỗ lớn là xu thế tất yếu, là một trong những chủ trương quan trọng trong phát triển lâm nghiệp của thành phố, giúp tăng năng suất, sản lượng và hiệu quả của rừng trồng. Tuy nhiên các nông dân được hỗ trợ từ chính sách trồng rừng gỗ lớn đang gặp nhiều khó khăn như: thủ tục giao đất và giao đất gắn với giao rừng quá lâu; theo quy định phải mở đường phục vụ phòng cháy, chữa cháy nhưng việc xin cấp phép khó khăn; cần nâng mức hỗ trợ cho trồng rừng gỗ lớn là cây bản địa, cây ăn trái có giá trị cao để thay thế cây keo…

Cử tri Nguyễn Sỹ, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Phong (xã Hoà Phong, huyện Hòa Vang) nêu ý kiến, thành phố thực hiện chủ trương hỗ trợ vốn cho các Hợp tác xã qua Quỹ Hỗ trợ Hợp tác xã nhưng đa số các Hợp tác xã không có tài sản thế chấp, phải sử dụng tài sản của thành viên để đảm bảo tiền vay, do đó rất ít Hợp tác xã thụ hưởng được chính sách này. Vì vậy ông Nguyễn Sỹ đề nghị mở rộng đối tượng vay là thành viên của Tổ hợp tác, Hợp tác xã để các Hợp tác xã có điều kiện vay thuận lợi.

Nhiều cử tri đề xuất cho nông dân thuê lại các lô đất trống, dự án “treo” lâu năm để sản xuất; quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản tập trung để ngư dân có điều kiện nuôi trồng thuỷ hải sản; quy hoạch các khu trưng bày, buôn bán sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông thôn tiêu biểu của thành phố; đề xuất chính sách hỗ trợ giảm tiền dịch vụ thuê bao sử dụng máy giám sát hành trình hàng tháng cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác trên biển…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và cho rằng đây là những nhu cầu thiết yếu, chính đáng của nông dân. HĐND thành phố đánh giá cao các hoạt động thời gian qua của các cấp Hội Nông dân cũng như nông dân thành phố. Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố trả lời cụ thể từng vấn đề, nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm giải quyết các tồn tại, vướng mắc.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng cho biết thêm, kiểm tra thực tế tại các địa phương cho thấy công tác tuyên truyền chính sách đến nông dân tại địa phương chưa tốt, dẫn đến nhiều người chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ của thành phố. Về đề án trồng rừng gỗ lớn, từ năm 2019 thành phố đã triển khai chính sách hỗ trợ để người dân thực hiện nhưng chưa thu hút được nhiều người dân tham gia. Trong thời gian tới các cấp chính quyền cần nghiên cứu, rà soát, kiến nghị điều chỉnh chính sách để thực hiện đề án hiệu quả hơn. Các sở, ngành cần nghiên cứu huy động nguồn lực, bổ sung thêm vốn cho Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đối với đề xuất cho nông dân thuê, mượn các lô đất trống, các dự án “treo” lâu năm để sản xuất tạm thời, các cấp chính quyền cần xem xét, tính toán để có phương án hợp lý trả lời cho cử tri…/.

Quốc Dũng

Xem thêm