Khoa học

Phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

Hải Dương

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Quang cảnh Đại hội. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

(TTXVN)  Ngày 29-30/11, tại thành phố Hải Dương đã diễn ra Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027, với chủ đề “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Sáng tạo-Phát triển”.

Đại hội đã bầu ra 47 ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương khóa VI. Ông Nguyễn Văn Thông tái đắc cử chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh khóa VI.

Phát biểu tại đại hội, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, thời gian qua, hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương có nhiều bước tiến quan trọng, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ của Hải Dương đã tăng về số lượng, nâng cao chất lượng.

Trước vận hội và thách thức mới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Dương cần khắc phục các tồn tại, hạn chế và phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ trí thức nước nhà, thực hiện tốt các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cần chủ động và tích cực hơn trong tham mưu, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ.

Liên hiệp Hội phải là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới; tập hợp, đoàn kết, phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, đại diện cho tiếng nói của đội ngũ những người làm khoa học và công nghệ; đẩy mạnh đề xuất, tham mưu cho tỉnh những vấn đề quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh hoạt động, phát triển.

Đại hội xác định các giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả; đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

Đồng thời, chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chương trình, đề án, dự án lớn của tỉnh; mở rộng và đa dạng hóa các hình thức liên kết, hợp tác với các tổ chức, kết nối với các chuyên gia giỏi trong và ngoài tỉnh; tham mưu, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách để vận động, thu hút đội ngũ trí thức trẻ, tôn vinh đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng giải thưởng khoa học và công nghệ, các hội thi sáng tạo kỹ thuật…

Trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương không ngừng được củng cố, phát triển, hiện có 24 hội thành viên, 15 hội viên tập thể, 1 trung tâm trực thuộc với hơn 48.000 hội viên, tăng trên 2.600 hội viên so với đầu nhiệm kỳ.

Liên hiệp và các hội thành viên đã tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tỉnh tham gia tích cực phong trào lao động sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống và sản xuất. Liên hiệp đã thực sự là cầu nối giữa tri thức khoa học công nghệ với cấp ủy đảng, chính quyền, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hải Dương.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức được trên 980 hội thảo, hội nghị cho 39.500 lượt người tham gia; tổ chức 1.076 lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ với trên 85.700 học viên; tham gia tư vấn được hơn 3.700 vụ việc về lĩnh vực pháp luật, giáo dục, xây dựng, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe; phản biện được 52 chương trình, đề án về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường…; tham mưu đề xuất tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, tôn vinh đội ngũ trí thức khoa học của tỉnh.

Liên hiệp cũng đã tổ chức các hội thi, cuộc thi, trao giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật trong tỉnh. Thông qua đó, hàng trăm công trình, giải pháp sáng tạo đã được trao giải cấp tỉnh và cấp quốc gia. Trong đó, 4 lần trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) trên địa bàn tỉnh với 19 công trình tham gia; trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ Côn Sơn lần thứ 5 cho 27 công trình; 2 hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, lựa chọn trao giải cho 72 giải pháp tiêu biểu, 5 cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh, tặng thưởng 180 giải pháp tiêu biểu…

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã tặng bằng khen cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu./.

Mạnh Minh

Xem thêm