Xã hội

Phát huy tính sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật

Vĩnh Long

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 12.

Đại biểu tham quan các sản phẩm đạt giải được trưng bày tại buổi lễ tổng kết. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 16/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 12, năm học 2022-2023 và phát động cuộc thi lần thứ 13, năm học 2023-2024.

Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho 72 tác giả, nhóm tác giả; đồng thời chọn 20 sản phẩm có điểm cao nhất để tham dự cuộc thi toàn quốc lần thứ 19. Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tặng Bằng khen 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức phong trào cuộc thi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, năm học 2022-2023 toàn tỉnh có 11.039 sản phẩm dự thi của học sinh ở cả 3 cấp học, tăng 3.458 sản phẩm so với năm học trước đó. Các sản phẩm dự thi phong phú ở nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều sản phẩm mang tính mới, sáng tạo, nhất là những sản phẩm có thể ứng dụng phục vụ đời sống và góp phần giải quyết các vấn đề thời sự như hạn hán xâm nhập mặn, sạt lở đất...

Trao giải Nhất cho các nhóm tác giả tham gia cuộc thi. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Tiêu biểu như mô hình “Thùng rác thông minh hội nhập 4.0” đạt giải Nhất cuộc thi của nhóm tác giả Vinh Trần Bội An và Huỳnh Mai Khánh Ngọc, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Lê Lợi (thành phố Vĩnh Long). Thùng rác ngoài yếu tố sử dụng điện để hoạt động còn có khả năng sử dụng nguồn năng lượng sạch thông qua hệ thống pin năng lượng mặt trời để góp phần tiết kiệm điện. Thùng rác tự động mở nắp khi có người đến gần trong khoảng cách 2m; đếm được số lượng rác đã bỏ vào trong ngày để thông báo khi quá tải. Ngoài ra, thùng rác còn có thể kiểm soát từ xa qua điện thoại thông minh và kết hợp với cảm biến âm thanh để phát ra tiếng nói thông báo, nhắc nhở bỏ rác đúng quy định; có cảm biến mưa, mái che tự động căng ra khi trời mưa và thu về khi hết mưa.

Mô hình “Hệ thống canh tác nông nghiệp thông minh” cùng đạt giải Nhất cuộc thi của nhóm tác giả Nguyễn Đoàn Cao Trí, Nguyễn Phạm Huỳnh Như, Võ Ngọc Nguyễn Kha, Điều Tiến Thịnh, học sinh Trường Trung học Cơ sở Lưu Văn Mót (huyện Vũng Liêm) đã tăng tính tự động hóa, kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo vào trong sản xuất nông nghiệp. Hệ thống thực hiện tưới tiêu thông minh dựa vào cảm biến, các máy bơm được bật, tắt tự động dựa vào giá trị đo từ cảm biến. Hệ thống còn phân tích dữ liệu quan trắc, tính toán thời gian sinh trưởng của cây trồng, giám sát từ xa các thông tin liên quan nơi sản xuất và được kết nối với điện thoại thông minh giúp người nông dân giám sát, theo dõi, cập nhật kịp thời mà không cần phải đến trực tiếp.

Sau Lễ tổng kết và trao giải, Ban Tổ chức đã chính thức Phát động Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 13, năm học 2023-2024. Cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ cho các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Đề tài tham gia dự thi ở 5 lĩnh vực gồm: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế./.


Phạm Minh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm