Giáo dục

Liên đội trưởng học giỏi, năng động

Khánh Hòa

Với những kết quả đã đạt được và sự nỗ lực không ngừng khi tham gia Chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em", Cát Tiên được giao nhiệm vụ Nữ Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”.

Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3, Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

TTXVN - Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3, Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là Liên đội trưởng học giỏi, năng động trong hoạt động Đội, với nhiều thành tích ở cuộc thi các cấp từ địa phương đến Trung ương.

Mới đây, Cát Tiên tham gia phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"- lần đầu tiên được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội với vai trò là người điều hành phiên họp - “ nữ Chủ tịch Quốc hội trẻ em giả định”.

* Nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu lớn

Đặng Cát Tiên sở hữu kết quả học tập đáng mơ ước, 3 năm liền đạt học sinh xuất sắc, trong đó năm lớp 7 đạt kết quả 10 chấm tròn, là tấm gương sáng trong học tập để các bạn học sinh trong Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên noi theo. Ở mọi môn học, Cát Tiên giỏi đều, nhưng thích và đam mê nhất vẫn là môn Tiếng Anh. Cát Tiên đã đặt cho mình nhiều mục tiêu liên quan đến Tiếng Anh. Theo em, trong thời đại hiện nay, xu hướng công dân toàn cầu hóa việc sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp, giải quyết công việc rất quan trọng. Bên cạnh đó, em cũng chú trọng đến việc học các môn học kiến thức tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn cũng đóng góp vai trò hình thành tri thức và con người có trí tuệ.

Cô Phan Thị Thảo Uyên, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên nhận xét: Cát Tiên có tinh thần tự học rất cao. Trên lớp, bất cứ bài học nào chưa hiểu, em đều mạnh dạn hỏi thầy cô sau buổi học. Các kiến thức của Cát Tiên có được rất “đồ sộ” so với lứa tuổi của em, trình bày mạch lạc và có tính thống nhất. Cát Tiên cũng là học sinh ngoan và biết sắp xếp thời gian giữa việc học và tham gia năng động trong công tác Đội cũng như các hoạt động văn thể mỹ khác.

 Cát Tiên cho biết, được sự giúp đỡ của gia đình, nhà trường và bạn bè trong học tập và công tác Đội nên bản thân em khi đảm trách nhiệm vụ làm Liên đội trưởng em đã có những cống hiến nhất định, góp phần đưa phong trào Đội của trường ngày một tốt hơn.

"Trường học đã cho em môi trường học tập tốt, phát huy được khả năng của bản thân. Khi em vào trường chủ yếu rèn luyện cho mình các kỹ năng sống, công tác Đội; còn bây giờ em sẽ tập trung vào việc học và tạo điều kiện thuận lợi để lớp đàn em trong trường phát huy khả năng chỉ huy đội, nhằm tạo lớp kế cận chất lượng sau khi em ra trường", Cát Tiên khẳng định.

 Cát Tiên tự đặt cho bản thân mục tiêu gần và mục tiêu lâu dài. Về thực tế trước mắt, Cát Tiên mong đạt thủ khoa học giỏi Tiếng Anh cấp thành phố, tỉnh, xa hơn là Trường Chuyên Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, học sinh giỏi môn Tiếng Anh và huy chương Olympic Tiếng Anh.

Cát Tiên khẳng định, em rất mong tương lai bản thân có thể sẽ có các dự án quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học, nhằm giúp những phát minh khoa học tiên tiến đó được đưa vào cuộc sống, giúp phát triển đất nước. Không quên ước muốn ban đầu, Cát Tiên khẳng định, trẻ em là búp măng của đất nước, việc thành lập hệ thống các nhà tình thương cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi và nuôi dưỡng các em ấy học tập miễn phí cũng là ước mơ trong tương lai của em.

Đặng Cát Tiên và cô giáo Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

* Liên đội trưởng năng động

Với vai trò là Liên đội trưởng của Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên và dựa trên thực tiễn cuộc sống, Cát Tiên mạnh dạn đề xuất ý kiến qua các cuộc họp và mong muốn các ý kiến của của mình được lãnh đạo các cấp quan tâm, giải quyết. “Em mong có thêm nhiều câu lạc bộ hướng dẫn kỹ năng, kiến thức trên nhiều lĩnh vực cho nhiều lứa tuổi. Đối với các cuộc thi và chương trình tập huấn cần chú trọng hơn việc áp dụng kỹ năng mới, toàn diện hơn với các nội dung phong phú đa dạng, hiệu quả tuyên truyền cao”, Cát Tiên cho biết.

Năng động, ham học hỏi và thường xuyên tham gia các hội thi, Cát Tiên sở hữu nhiều thành tích ở các cuộc thi, hoạt động cấp tỉnh, cấp Trung ương như: Đạt thành tích xuất sắc trong nội dung chỉ huy đội tại Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII (năm 2022); giải nhất cuộc thi Nhà sử học nhỏ tuổi toàn quốc năm 2021; giải nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021; Giải Nhất hội thi Tiếng Anh dành cho cán bộ chỉ huy đội cấp tỉnh; đạt danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” cấp tỉnh năm 2023; giải nhất kể chuyện cuộc thi "Bác Hồ một tình yêu bao la" cấp tỉnh năm 2020..

Với những kết quả đã đạt được và sự nỗ lực không ngừng khi tham gia Chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em", Cát Tiên được giao nhiệm vụ Nữ Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”. Nói về vấn đề này, Đặng Cát Tiên chia sẻ, bản thân cảm thấy rất may mắn khi được giao đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Quốc hội trong Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I - năm 2023. Đây là một trải nghiệm vô cùng vinh dự, tự hào và quý giá của tuổi học trò. Cát Tiên đã hoàn thành xuất nhiệm vụ được giao, đáp lại những kỳ vọng của các anh, chị và các bác lãnh đạo đã quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện cho trẻ em được phát huy vai trò, nói lên tiếng nói của mình.

Nhớ lại thời điểm tham gia Chương trình, Cát Tiên kể, em đã xem rất kỹ các phiên họp của Quốc hội trên Đài truyền hình để nắm bắt được các nội dung, cách thức điều hành một phiên họp. Đặc biệt, trong phiên họp giả định với hai chủ đề được thảo luận tại Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”: “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em” và “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" cũng được em nghiên cứu kỹ lưỡng.

Do đó, tại phiên họp giả định tại chỗ, em đã đề xuất ý kiến: Lấy công nghệ trị công nghệ, áp dụng mạnh mẽ, lan tỏa hơn nữa các phần mềm chọn lọc thông tin cho trẻ em ở trên không gian mạng, tránh tình trạng trẻ em sử dụng không gian mạng bị “nhiễm độc” bởi các thông tin xấu tràn lan. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền về các Luật dành cho trẻ em cần phải nâng cao hơn nữa, có hình thức phù hợp, dễ hiểu, dễ tiếp nhận và nhớ lâu.

“Em tin rằng, chương trình với các ý kiến tại chỗ và thảo luận với các ý kiến xác đáng quanh cuộc sống của trẻ em về hai chủ đề trên sẽ được các bác lãnh đạo quan tâm, giải quyết và sẽ có những chính sách phù hợp trong tương lai. Bản thân em, sau khi kết thúc chương trình, em càng quyết tâm học tập nhiều hơn nữa để đạt được những ước mơ của mình”, Cát Tiên nói.

Chị Trần Thị Thu Hội, mẹ của Cát Tiên cho biết: Cuộc sống của Cát Tiên đa dạng màu sắc, từ các môn học năng khiếu thẩm mỹ đến kiến thức tại trường đều do Cát Tiên chủ động học tập. Gia đình chỉ đồng hành, động viên bên cạnh. “Trong việc giáo dục con nhỏ, cần định hướng việc học và chơi của các cháu từ nhỏ; đồng thời chỉ ra cho con những tấm gương sáng để theo học”, chị Thu Hội chia sẻ./.

Phan Sáu

Tin liên quan

Xem thêm