Xã hội

Người dân Bạc Liêu lo lắng vì muỗi quá nhiều

Bạc Liêu

Để tránh muỗi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố Bạc Liêu phải chọn cách cứ chiều về là đóng kín tất cả các cửa, không ai dám bước chân ra ngoài.

TTXVN

TTXVN - Từ cuối tháng 8 đến nay, cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu gần như bị xáo trộn do muỗi xuất hiện nhiều. Trong đó, ở nhiều khu dân cư, từ buổi chiều đến tối, người dân không thể đứng hoặc ngồi một chỗ, nếu không muốn làm "mồi" cho muỗi đốt. Trẻ em không thể học bài yên ổn, người lớn cũng không thể làm việc, các hàng quán ế ẩm vì muỗi tấn công.

Chị Nguyễn Trần Thùy Trang, ở phường 8, thành phố Bạc Liêu chia sẻ: Gần 10 ngày nay, muỗi xuất hiện nhiều vô kể ở nhà chị và các hộ dân xung quanh. Dù phun thuốc, đốt nhang trừ muỗi, chúng vẫn kéo đến, bay khắp nơi trong nhà, trong vườn, ngoài sân. Lo ngại trước nguy cơ bệnh sốt xuất huyết nhưng người dân khu vực gần như "bất lực" với tình trạng này.

Hàng xóm của chị Trang, nhà anh Đặng Trường Giang cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhà rộng, thoáng mát, đèn điện bật sáng, lại mở quạt gió, anh Giang vẫn phải cầm vợt điện đập muỗi không ngừng. Anh Giang chia sẻ: Chưa bao giờ gặp phải tình trạng muỗi nhiều như vậy dù nhà nào trong xóm cũng dùng nhiều phương pháp xua muỗi, như: đốt nhang trừ muỗi, xịt thuốc, dùng vợt điện... nhưng vẫn không hiệu quả.

Tại các khu dân cư như: Hoàng Phát, Bắc Trần Huỳnh, Phường 2, Phường 5…, người dân đang hứng chịu tình trạng muỗi xuất hiện với số lượng rất nhiều. "Muỗi bay như vãi trấu", chỉ cần quơ tay cũng có thể nắm được cả chục con - chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quán nước trong khu đô thị Hoàng Phát, Phường 1, thành phố Bạc Liêu chia sẻ. Quán nước của chị chủ yếu bán buổi chiều đến tối nhưng do muỗi dày đặc nên không thể buôn bán được. "Bức xúc quá, tôi có gọi điện thoại đến Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu để trình bày tình hình và đề nghị họ có giải pháp xử lý. Nhưng nơi này cho biết, chỉ khi khu vực nhà tôi ở có người bị sốt xuất huyết họ mới tới phun, xịt muỗi" - chị Hoa nói.

Để tránh muỗi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố Bạc Liêu phải chọn cách cứ chiều về là đóng kín tất cả các cửa, không ai dám bước chân ra ngoài. Nhiều nhà có con nhỏ còn chọn giải pháp dọn cơm ăn trong phòng ngủ máy lạnh hoặc ăn cơm trong mùng… Các gia đình che chắn cửa nẻo, làm cửa lưới chống muỗi. Tuy nhiên, đó chỉ là tạm thời, không phải là giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Dù muỗi xuất hiện dày đặc nhưng theo bác sỹ Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, mật độ muỗi gây bệnh cho người không cao hơn so với những năm trước. Số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trong tháng 8 và đầu tháng 9 có tăng nhưng không nhiều. Tính đến ngày 15/9, toàn tỉnh có gần 500 ca mắc sốt xuất huyết, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Bác sỹ Tùng cho biết, muỗi "nhiều như trấu" ở các nhà dân hiện nay hầu hết là muỗi thường (hay còn gọi là muỗi cỏ), không có khả năng lây truyền bệnh cho con người. Tuy vậy, trước tình trạng muỗi xuất hiện nhiều, gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân, ngành y tế Bạc Liêu đang nỗ lực triển khai các giải pháp kiểm soát. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu và các huyện, thị đang tăng cường tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, vật dụng chứa nước không cần thiết trong và xung quanh khu vực nhà dân. Cùng đó, ngành Y tế đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người dân chủ động loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng/nuôi cá vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng.

Để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bác sỹ Trần Thanh Tùng khuyến cáo, người dân cần cho trẻ mặc quần áo dài tay, ngủ trong mùng kể cả ban ngày; có thể sử dụng bình xịt diệt muỗi, nhang muỗi, kem đuổi muỗi, vợt điện diệt muỗi...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo cho các Trung tâm Y tế thành phố, cùng các huyện, thị xã tổ chức phun xịt hóa chất tại các điểm cơ sở trường học nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh./.


Tuấn Kiệt

Tin liên quan

Xem thêm