Xã hội

Phát huy tinh thần tự nguyện hiến máu vì sức khỏe cộng đồng

Quảng Bình

Năm 2024, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hiến máu tình nguyện do Trung ương giao. Cụ thể, chỉ tiêu hiến máu tình nguyện là 10.700 đơn vị máu (tăng 200 đơn vị máu so với năm 2023).

TTXVN - Chiều 29/12, tại thành phố Đồng Hới, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2024.

Tại Hội nghị, ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết, năm 2023, Ban Chỉ đạo đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương, ban hành văn bản hướng dẫn các cấp, tích cực phối hợp triển khai các hoạt động hiến máu thường xuyên, các chiến dịch, chương trình, sự kiện tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện. Toàn tỉnh hiện có 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 148/151 xã, phường, thị trấn có Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2024. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo ông Cầu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới tổ chức các hoạt động hiến máu, cập nhật tình hình tiếp nhận và nhu cầu sử dụng máu; duy trì tốt các đợt hiến máu tập trung, kịp thời điều chỉnh lịch hiến máu theo kế hoạch đầu năm, đảm bảo phù hợp với từng thời điểm, nhằm đảm bảo đủ lượng máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị người bệnh. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp, các cơ sở Hội cũng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 14 câu lạc bộ về hiến máu tình nguyện với trên 1.060 thành viên hoạt động hiệu quả. Các câu lạc bộ này đóng góp vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động người hiến máu, sẵn sàng tham gia hiến máu thường xuyên, đột xuất. Các chiến dịch, phong trào, hoạt động như: “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng”; “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” và chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày 7/4… được triển khai sâu rộng, thu được nhiều kết quả tích cực. Các phong trào, hoạt động đã góp phần lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, nhân văn và phát huy tinh thần tự nguyện của người dân tham gia hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống nhân ái “thương người như thể thương thân” của dân tộc.

Từ sự quan tâm đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và những giải pháp kịp thời, sâu sát trong công tác tuyên truyền, vận động, năm 2023, Quảng Bình đã tổ chức 36 đợt hiến máu, tiếp nhận được 11.445 đơn vị máu, đạt 109% kế hoạch Ban Chỉ đạo quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Qua thực hiện các hoạt động, nhiều đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện tỉnh giao như: thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn...

Năm 2024, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hiến máu tình nguyện do Trung ương giao. Cụ thể, chỉ tiêu hiến máu tình nguyện là 10.700 đơn vị máu (tăng 200 đơn vị máu so với năm 2023); tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; tích cực tuyên truyền, vận động để mở rộng đối tượng tham gia, phấn đấu vận động hiến từ 250ml máu sang 350ml máu, phục vụ nhu cầu điều trị và cấp cứu trong các tình huống khẩn cấp...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, chúc mừng và biểu dương những kết quả tích cực trong công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023, đồng thời nhấn mạnh, hiến máu tình nguyện là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm phục vụ cho cấp cứu và điều trị người bệnh. Để công tác vận động hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương cần xác định công tác vận động hiến máu tình nguyện là nhiệm vụ quan trọng để có sự quan tâm chỉ đạo cụ thể, sâu sát hơn. Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch hiến máu phù hợp, chú trọng vào các dịp khan hiếm máu cho cấp cứu, điều trị (các dịp Tết Nguyên Đán, Hè…).

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã dành thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động và đóng góp ý kiến, kiến nghị về các vấn đề liên quan như: tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí tổ chức tốt các hoạt động; bổ sung thêm hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện; phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện công tác hiến máu tình nguyện…

Dịp này, các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình./.

Võ Dung

Tin liên quan

Xem thêm