Xã hội

Giám sát tình hình trả lương, thưởng của doanh nghiệp dịp Tết

An Giang

Trên địa bàn tỉnh An Giang hiện có hơn 7.500 doanh nghiệp và 6.000 đơn vị trực thuộc đang hoạt động, hầu hết đều có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động nhưng đến nay chưa báo cáo đến ngành chức năng.

TTXVN - Ông Châu Văn Ly, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang cho biết, đến nay, gần 200 doanh nghiệp báo cáo Sở về mức thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo ông Châu Văn Ly, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 7.500 doanh nghiệp và 6.000 đơn vị trực thuộc đang hoạt động, hầu hết đều có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động nhưng đến nay chưa báo cáo đến ngành chức năng.

Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và các doanh nghiệp, qua thống kê, 136 doanh nghiệp với hơn 53.210 lao động trên địa bàn tỉnh đã có báo cáo về tình hình lương năm 2023.

Tỉnh An Giang giám sát tình hình trả lương, thưởng của doanh nghiệp dịp Tết. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Theo đó, mức lương bình quân của người lao động trong năm 2023 là 8,163 triệu đồng/người/tháng, cao hơn mức tiền lương bình quân năm trước là 394 nghìn đồng. Mức lương cao nhất 93,6 triệu đồng/người/tháng (doanh nghiệp dân doanh thuộc lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp); mức lương thấp nhất 3,250 triệu đồng/người/tháng (doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI), bằng mức tiền lương năm trước.

Năm 2023, tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, phải thu hẹp sản xuất, song vẫn thưởng Tết cho người lao động cao hơn năm trước, mức trung bình từ 2 - 7 triệu đồng/người, có doanh nghiệp thông báo mức thưởng Tết Dương lịch cho người lao động cao nhất 59,6 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2024 có doanh nghiệp thông báo mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn là 200 triệu đồng, cao nhất trên địa bàn An Giang.

Cụ thể, đến thời điểm này, 66 doanh nghiệp (16.760 lao động) thông báo dự kiến thưởng Tết Dương lịch 2024, mức thưởng bình quân 2,253 triệu đồng/người, thấp hơn năm trước 368 nghìn đồng. Mức thưởng cao nhất 59,6 triệu đồng (doanh nghiệp dân doanh ở lĩnh vực tín dụng), cao hơn năm trước 21,6 triệu đồng; thấp nhất 50 nghìn đồng (doanh nghiệp dân doanh thuộc lĩnh vực sản xuất thép), thấp hơn năm trước 50 nghìn đồng.

Đối với tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đến nay, 112 doanh nghiệp thông báo thưởng Tết cho hơn 40.000 lao động, bình quân 7,7 triệu đồng/người. Mức thưởng cao nhất 200 triệu đồng (doanh nghiệp dân doanh thuộc lĩnh vực khai thác đá), cao hơn năm trước 106,4 triệu đồng; thấp nhất 200 nghìn đồng (doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực chế biến dầu cá và dịch vụ vệ sỹ), cao hơn năm trước 100 nghìn đồng.

Theo ông Châu Văn Ly, Sở phối hợp với Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh An Giang tổ chức đoàn khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp gặp khó khăn trong trả lương, thưởng Tết, cắt giảm lao động…, giám sát tình hình trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Kết quả khảo sát cho thấy, những tháng cuối năm 2023, tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có thêm đơn hàng để duy trì sang đầu năm 2024. Theo đó, vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động được đảm bảo, không có tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội…/.

Công Mạo

Tin liên quan

Xem thêm