An sinh

Phát huy trách nhiệm bảo vệ môi trường cho đồng bào các tôn giáo

Nam Định

Phần lớn các tôn giáo tại Việt Nam đã coi bảo vệ môi trường là một phần trong giáo lý và nghi lễ thờ tự của mình; các tôn giáo đã đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội.

Quang cảnh hội nghị. 
Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Ngày 14/10, tại Nam Định, Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao năng lực, kiến thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cho các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định nhấn mạnh, hội nghị nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp, nguồn lực của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tích cực, chủ động trong thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định phát biểu khai mạc hội nghị. 
Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Linh mục Giuse Hoàng Văn Tuấn cho biết, hiện nay, phần lớn các tôn giáo tại Việt Nam đã coi bảo vệ môi trường là một phần trong giáo lý và nghi lễ thờ tự của mình. Các tôn giáo đã đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội. Hàng nghìn mô hình bảo vệ môi trường được xây dựng, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen của chức sắc, chức việc và đồng bào các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, cộng đồng tôn giáo trở thành một lực lượng quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu là chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc được nghe Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam truyền đạt nội dung “Chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững” và chủ đề “Công tác quản lý chất thải rắn, rác thải nhựa: Truyền thông và giải pháp” do ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường chia sẻ.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận về kết quả thực hiện chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giữa ngành Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức tôn giáo; chia sẻ giải pháp, mô hình, cách làm hay của đồng bào tôn giáo các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…/.

Nguyễn Thị Lành

Tin liên quan

Xem thêm