Xây dựng Đảng

Phát huy vai trò "cầu nối" giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Sơn La

Ông Lường Văn Sáu là người có uy tín ở bản Cao Đa 2, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La luôn bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Lường Văn Sáu chăm sóc đàn bò của gia đình.
Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

TTXVN - Với tinh thần trách nhiệm và am hiểu phong tục, tập quán địa phương, ông Lường Văn Sáu là người có uy tín ở bản Cao Đa 2, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ông luôn bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương.

Nhằm góp phần nâng cao thu nhập và giảm hộ nghèo, ông Sáu đã tích cực vận động các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng ngô, sắn sang trồng chuối, cỏ voi, cây ăn quả; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đối những hộ có nhiều lao động đi làm ăn xa, ông vận động trồng cây lâu năm, không để đất trống, đồi trọc.

Cùng với đó, ông Sáu còn tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát hộ nghèo, cận nghèo để họ được nhận hỗ trợ từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia. Các chính sách được triển khai đúng đối tượng, hiệu quả và minh bạch. Gia đình ông đã cho một hộ có hoàn cảnh khó khăn mượn ao (rộng 1.000 m2) để nuôi cá, phát triển kinh tế.

Hiện nay, bản Cao Đa 2 có 96 hộ dân với hơn 440 nhân khẩu. Năm 2023, thu nhập bình quân của bản đạt 34 triệu đồng/hộ/năm; 86% hộ dân có nhà ở kiên cố, 25% hộ gia đình khá, giàu; 69% hộ có mức sống trung bình trở lên. Bản chỉ còn hai hộ nghèo là người cao tuổi, đơn thân.

Bản Cao Đa 2, xã Phiêng Ban đã đổi thay rõ rệt, diện mạo nông thôn khởi sắc, những vạt đồi cây ăn quả xanh mướt, nhiều ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, mọc lên san sát. Tuyến đường nội bản, cầu treo dân sinh được đầu tư xây dựng, đảm bảo để nhân dân đi lại thuận tiện.

Ông Lường Văn Sáu tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Cao Đa 2 Hoàng Văn Toàn chia sẻ: ông Lường Văn Sáu là người dân tộc Thái, trước đây là Bí thư Đảng ủy xã Phiêng Ban. Năm 2014, ông Sáu về hưu và được nhân dân tín nhiệm bầu là Người có uy tín, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của bản. Gần 10 năm qua, ông Sáu luôn gương mẫu, đi đầu, phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân địa phương trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Sáu mạnh dạn hiến đất, ao cá, bờ kè của gia đình trị giá hơn 300 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn… Những lời nói, việc làm của ông Sáu vừa có tình, vừa có lý, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương nên người dân luôn tin tưởng và làm theo.

Trong hoạt động giữ gìn an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội, ông Sáu tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn, xích mích trong các gia đình, hàng xóm; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; phòng, chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền để nhân dân không tin, không nghe, không làm theo những luận điệu lôi kéo, ép buộc, kích động của kẻ xấu.

Hằng năm, ông Sáu cùng Ban Quản lý bản tổ chức cho các hộ đồng bào dân tộc Mông ký cam kết thực hiện "5 có, 5 không" gồm những nội dung thiết thực, gắn với cuộc sống hằng ngày như: đổi mới tập quán sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, đoàn kết dòng họ, thực hiện nếp sống văn hóa...; không du canh du cư, không truyền đạo trái phép, không để người chết nhiều ngày, không trồng thuốc phiện, tảo hôn, sinh nhiều con... Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở được giữ vững. Đặc biệt, ông Sáu luôn tích cực vận động nhân dân thực hiện lối sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tiết kiệm trong tổ chức lễ tang, đám cưới; giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc.

Ông Lường Văn Sáu tâm sự, để nhân dân lắng nghe và tham gia thực hiện, trước tiên, bản thân ông và gia đình phải là những tấm gương sáng. Ông luôn quan tâm gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhờ đó lời nói của ông được mọi người tin nghe, thực hiện tuyên truyền, vận động hiệu quả.

Theo ông Lò Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Ban, phát huy vai trò là Người có uy tín, ông Lường Văn Sáu đã có những đóng góp tích cực vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Ông Sáu là người có uy tín của huyện Bắc Yên vinh dự tham gia Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023. Tại Chương trình, ông Sáu được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước./.


Quang Quyết

Tin liên quan

Xem thêm