Xã hội

Phụ nữ Lạng Sơn chung tay phòng, chống mua bán người - vì một xã hội bình yên

Lạng Sơn

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức tuyên truyền 1.750 cuộc về Luật Phòng, chống mua bán người với 83.405 lượt người tham dự.

Diễu hành trong Chương trình ra quân truyền thông phòng, chống mua bán người năm 2023 của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 31/7, tại huyện biên giới Cao Lộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn tổ chức Chương trình truyền thông phòng, chống mua bán người năm 2023 với chủ đề "Phụ nữ Lạng Sơn chung tay phòng chống mua bán người - Vì một xã hội bình yên". Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, người dân trong việc phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm mua bán người.

Tại Chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn Nông Thanh Hải nhấn mạnh, với chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, Hội đã tăng cường nắm bắt tình hình phụ nữ đi làm xa không rõ địa chỉ; cập nhật thông tin số lượng phụ nữ, trẻ em bị mua bán trở về, vận động họ tham gia vào hoạt động của tổ chức Hội nhằm giúp chị em xóa bỏ mặc cảm với quá khứ, tái hòa nhập cộng đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã thụ lý 7 vụ án với 20 bị can về hành vi mua bán người. Một số vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức tuyên truyền 1.750 cuộc về Luật Phòng, chống mua bán người với 83.405 lượt người tham dự. Các cấp Hội phối hợp với các ngành chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, Tư pháp... truyền thông, tổ chức diễn đàn, phân tích, chỉ rõ những thủ đoạn tội phạm buôn bán người thường sử dụng để lôi kéo người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em.

Hội Phụ nữ các cấp quan tâm xây dựng, duy trì tủ sách pháp luật tại cơ sở giúp chị em có thêm thông tin để phòng ngừa, ngăn chặn phòng, chống mua bán người tại cộng đồng; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên Chuyên mục "Phụ nữ Xứ Lạng hôm nay", trang thông tin điện tử, trang Fanpage, nhóm Zalo của Hội.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn đề nghị, các cấp Hội đẩy mạnh áp dụng công nghệ số, mạng xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người; đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm mua bán người từ sớm, từ xa, từ cơ sở; nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện các hành vi phạm tội mua bán người; chủ động trang bị kiến thức về thủ đoạn của tội phạm, kỹ năng di cư an toàn. Đặc biệt, phụ nữ, trẻ em gái cần thận trọng khi làm quen, giao tiếp, quan hệ trên mạng xã hội. Các gia đình có con em đang ở độ tuổi vị thành niên cần chú ý giáo dục, định hướng việc sử dụng điện thoại, Internet; tăng cường phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quản lý, giáo dục định hướng cho trẻ…

Các cấp Hội tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc", mô hình "Thôn, bản, khối phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em", "Phụ nữ biên giới xây dựng mái ấm bình yên"; thành lập, duy trì có hiệu quả các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, đẩy mạnh hoạt động của Tổ truyền thông cộng đồng tại các thôn, bản...

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo, các đối tượng phạm tội ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn, như sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để kết nối, dụ dỗ đưa người ra nước ngoài với vỏ bọc đi du lịch; lập hội, nhóm kín “cho và nhận con nuôi”, tìm kiếm người mang thai, sinh con ngoài ý muốn; tìm kiếm việc làm, “việc nhẹ lương cao”... Do đó, người dân cần cảnh giác để không bị mắc lừa./.

Anh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm