Khoa học

Quảng Ngãi nâng cao hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng

Quảng Ngãi

Quảng Ngãi hiện có 1.141 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố trong tỉnh với hơn 7.500 thành viên tham gia.

Ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

TTXVN - Ngày 14/7, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Mộ Đức tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng”.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có 1.141 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố trong tỉnh với hơn 7.500 thành viên tham gia. Có 4.500 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh và Cục Chuyển đổi số quốc gia tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sử dụng các nền tảng số. Đây là lực lượng "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiệu quả sử dụng công nghệ số.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu nghe tham luận của một số đơn vị, địa phương về các giải pháp triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng và hoạt động chuyển đổi số như: sáng kiến, kết quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng xã Đức Phong; kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến và mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện Mộ Đức. Giải pháp và kinh nghiệm phát huy sự tham gia của Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp; phát huy vai trò xung kích của Đoàn viên thanh niên trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Đồng thời, các đại biểu cũng thảo luận những khó khăn, thách thức và định hướng, nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp…

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Thanh Trường nhấn mạnh, Quảng Ngãi là điểm sáng trong việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng thôn, xã. Muốn chuyển đổi số thành công, người dân phải có kỹ năng số. Vậy nên vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng rất quan trọng, là thành tố đóng góp rất lớn với thành công trong chuyển đổi số của tỉnh. Sau 1 năm thành lập, các Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều phần việc, chương trình hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần thành công trong công tác chuyển đổi số của tỉnh. Tổ công nghệ số cộng đồng được xem là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương nhằm hướng dẫn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, hỗ trợ tổ chức và công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các nền tảng số, thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng nhiều dịch vụ số do cơ quan, đơn vị cung cấp.

Tọa đàm là dịp để các huyện, thị xã, thành phố, các Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trong tỉnh gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Cường

Xem thêm