Xã hội

Quảng Ninh: Miễn phí dạy bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Quảng Ninh

Trong Tháng hành động vì trẻ em, Quảng Ninh sẽ bố trí điểm dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và ở các xã miền núi nhằm tăng số trẻ em được học bơi.

Khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi hè năm 2024. 
Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Dịp hè 2024, trong Tháng hành động vì trẻ em (từ ngày 1-30/6), các địa phương lắp đặt thêm nhiều bể bơi di động phục vụ dạy bơi cho trẻ, đồng thời phát huy tối đa công suất các bể bơi do Nhà nước đầu tư hoặc xã hội hóa nhằm tăng số trẻ em được học bơi.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh thông tin, toàn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 201 lớp dạy bơi, trong đó có 81 lớp dạy miễn phí cho thiếu nhi; có gần 11.900 trẻ em tham gia học bơi, trong đó có gần 1.900 trẻ được dạy bơi miễn phí.

Các địa phương rà soát và bố trí điểm dạy bơi đảm bảo an toàn, vệ sinh; tổ chức các lớp dạy bơi trong trường học, khu dân cư và liên kết với các cơ quan, đơn vị có bể bơi hoặc kinh doanh dịch vụ bơi, vui chơi dưới nước trong dịp hè. Các địa phương ưu tiên, miễn phí dạy bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có địa phương còn tận dụng các đầm nuôi thủy sản đã thu hoạch, cải tạo làm bể bơi như ở xã Đồng Rùi (huyện Tiên Yên).

Bơi là một trong những kỹ năng sinh tồn được Ban tổ chức chú trọng để phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em. 
Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Mặc dù tích cực tổ chức các lớp học bơi, bảo vệ trẻ em, giảm nguy cơ đuối nước ở trẻ, nhưng trong tháng 6, toàn tỉnh có 17 vụ tai nạn liên quan đến trẻ em, trong đó 12 vụ đuối nước, làm 14 trẻ tử vong. Ngay sau khi xảy ra các vụ việc trên, chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên đã kịp thời thăm hỏi, tuyên truyền các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Lực lượng thanh niên tình nguyện của tỉnh đã rà soát, cắm biển cảnh báo, rào chắn tại 907 điểm, trong đó có 15 “điểm đen” và 892 điểm có nguy cơ cao gây tai nạn đuối nước; đến nay đã cơ bản xóa các “điểm đen” này.

Ngay trước dịp hè 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có chỉ thị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước; quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi, học sinh trong dịp hè trên địa bàn tỉnh”… nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của nhà trường, gia đình, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để đảm bảo an toàn cho trẻ em./.

PV

Xem thêm