Du lịch

Quảng Trị: Đa dạng hóa sản phẩm thu hút khách trong mùa du lịch năm 2023

Quảng Trị

Mùa du lịch năm 2023 ở tỉnh Quảng Trị đã chính thức được khởi động từ ngày 30/4. Thời tiết thuận lợi cho việc tổ chức các loại hình du lịch biển, đảo, tâm linh, sinh thái, trải nghiệm.

Du lịch tâm linh Thành cổ Quảng Trị vào buổi tối. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

TTXVN - *Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Mùa du lịch năm 2023, tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm nhằm khai thác tiềm năng để thu hút du khách, bên cạnh sản phẩm đặc trưng riêng có là du lịch hoài niệm về nguồn thăm lại chiến trường xưa.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 với chủ đề: “Hồn dân tộc - Vị quê hương” đang diễn ra bên bờ biển nổi tiếng Cửa Việt, huyện Gio Linh. Tỉnh Quảng Trị xem sự kiện này là cơ hội để quảng bá, giới thiệu đến du khách những món ăn đậm đà bản sắc của địa phương như: Nem chả chợ Sãi, bún hến Mai Xá, gà Cùa, cháo bột Hải Lăng, thịt trâu lá trơng, bánh lọc nhân chim, sản vật biển, các món ăn của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô. Tại Lễ hội này, Quảng Trị tham gia trên 20 gian hàng trong tổng số 80 gian hàng ẩm thực.

Xem các nghệ nhân quảng diễn món ăn “Cháo bột Hải Lăng” tại Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023, chị Mai Thị Thanh Tâm, 35 tuổi, đến từ Hà Nội chăm chú theo dõi cách làm nước dùng ninh từ xương cá chuối (còn gọi là cá lóc) sao cho nước trong, cách làm sợi bột từ gạo. Chị Mai Thị Thanh Tâm chia sẻ: Cháo bột Hải Lăng là món ăn dân dã nhưng rất ngon và hấp dẫn, nước dùng trong và ngọt, sợi bột gạo dai dai mềm mềm, miếng cá thơm ngọt mặn mà, cùng vị hăng hăng của ném (loại cây gia vị họ hành).

Du lịch biển, đảo ở Quảng Trị cũng có nhiều sản phẩm hấp dẫn vào mùa Hè như: Lặn biển ngắm san hô, câu cá. Quảng Trị có bờ biển dài 75 km; trong đó có nhiều bãi tắm cát trắng, nước trong xanh như: Cửa Tùng, Cửa Việt, Vĩnh Thái, Mỹ Thủy, Triệu Lăng. Đảo Cồn Cỏ cách bờ khoảng 17 hải lý được mệnh danh là “hòn ngọc giữa biển Đông”. Biển và đảo Cồn Cỏ không những đẹp về cảnh quan tự nhiên, hoang sơ mà còn dồi dào về sản vật đầy cuốn hút mời gọi du khách đến trải nghiệm. Anh Nguyễn Đình Thi, 38 tuổi đến từ Đà Nẵng cùng gia đình rất hài lòng với tour du lịch đảo Cồn Cỏ hai ngày một đêm. Anh Nguyễn Đình Thi chia sẻ: Đảo Cồn Cỏ vẫn giữ được nét riêng đó là vẻ đẹp hoang sơ nên có không gian yên tĩnh và trong lành. Các món ăn chế biến từ mực, tôm, cá trích, cá cơm... tươi rói được ngư dân khai thác ngay ở vùng biển Cồn Cỏ rất ngon, hấp dẫn và giá lại vừa phải.

Buổi tối, du khách có thể về với phố thị cách biển không xa để đi bộ, mua đồ lưu niệm, thưởng thức các món ăn tại phố đêm. Phố đêm Đông Hà diễn ra tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, trên đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà. Phố đêm Ngô Quyền nằm bên bờ sông Thạch Hãn ở thị xã Quảng Trị. Rời biển, đảo và phố thị du khách di chuyển ngược lên vùng miền núi phía Tây của Quảng Trị để tìm hiểu những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều và Pa Cô, khám phá cảnh đẹp được thiên nhiên ban tặng. Vùng núi phía Tây của Quảng Trị được tạo bởi thế núi, hình sông xen kẽ với hệ thống thác nước đồ sộ trải rộng như: Tà Puồng, Ba Vòi, Chênh Vênh và hang động Brai gắn với những cánh rừng nguyên sinh và tiểu vùng khí hậu Sa Mù độc đáo được ví như tiểu Đà Lạt trong lòng Quảng Trị.

Khu du lịch cộng đồng Klu ở xã Đakrông, huyện miền núi Đakrông được đầu tư xây dựng và khai thác năm 2014, thu hút khách bởi vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng hùng vĩ, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều. Khu du lịch này hấp dẫn bởi giữ được đặc trưng riêng của người dân địa phương, cụ thể là đồng bào Vân Kiều. Đó là những ngôi nhà sàn truyền thống, những âm điệu cồng chiên và múa sạp, nghề dệt thổ cẩm và các món ăn đặc sản như cá mát, cơm nếp lam nướng bằng ống tre thơm ngon. Ở huyện miền núi Hướng Hóa, hàng chục dự án điện gió đã đi vào vận hành, tạo thành những cánh đồng điện gió có cảnh quan hấp dẫn du khách.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, đến với mùa du lịch năm 2023 du khách sẽ cảm nhận một Quảng Trị với bức tranh đầy sắc màu do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người sáng tạo nên. Một Quảng Trị thân thiện, hiếu khách là điểm đến không thể không dừng chân trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh Mũi Trèo, Quảng Trị. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

*Phát huy thương hiệu “Ký ức chiến tranh-Khát vọng hòa bình”

Với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, mảnh đất của tri ân và của khát vọng vươn lên, Quảng Trị đã tạo được thương hiệu du lịch: “Ký ức chiến tranh-Khát vọng hòa bình” với nhiều hoạt động như thăm lại chiến trường xưa, thăm viếng và thả đèn hoa đăng, tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Quảng Trị đang sở hữu trên 500 di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng; trong đó có 4 di tích lịch sử quốc gia đặc biệt gồm: Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đường Hồ Chí Minh, Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972, cùng với những địa danh khác nổi tiếng trong nước và thế giới như: Hàng rào điện tử Mc.Namara, Đường 9 - Khe Sanh, Cồn Tiên, Dốc Miếu; Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 – nơi an nghỉ vĩnh hằng của trên 20.000 Anh hùng liệt sỹ đã xả thân cho hòa bình, độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Các lễ hội cách mạng đặc sắc như: Thống nhất non sông, Tri ân tháng Bảy, Lễ hội hoa đăng trên sông Thạch Hãn… luôn để lại ấn tượng sâu sắc, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại Kỳ đài bờ Bắc của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải vào sáng 30/4 hàng năm, thu hút đông đảo người dân và du khách đến dự và ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang của toàn dân tộc; đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tour hoài niệm về chiến trường xưa có thêm sản phẩm là đưa du khách tham quan di tích, nghĩa trang liệt sỹ vào ban đêm như: Viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, tham quan Thành cổ Quảng Trị và Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, thả đèn hoa đăng tri ân Anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn. Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị, những sản phẩm du lịch về đêm đang thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Quảng Trị, bởi sự trang trọng và linh thiêng.

Hiện nay, Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã được chiếu sáng nghệ thuật ở cầu Hiền Lương, Kỳ đài, hệ thống loa phóng thanh bờ Bắc, cụm tượng đài. Thành cổ Quảng Trị được chiếu sáng nghệ thuật ở Đài tưởng niệm trung tâm, Khu bia tưởng niệm K3 Tam Đảo, hệ thống tường thành và các cổng. Ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 hệ thống chiếu sáng nghệ thuật được xây dựng ở khu trung tâm, khu mộ.

Du khách thả hoa đăng trên bờ sông Thạch Hãn để tri ân các Anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Ông Phạm Văn Lành, 75 tuổi đến từ tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật đã tạo được điểm nhấn, mang tính thẩm mỹ và đảm bảo sự thiêng liêng nơi các Anh hùng liệt sỹ yên nghỉ, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho người dân và du khách đến thăm viếng vào ban đêm.

Dự kiến từ năm 2024, tỉnh Quảng Trị tổ chức Festival Vì hòa bình có quy mô quốc gia và quốc tế. Festival Vì hòa bình dự kiến diễn ra vào tháng 7, cao điểm là từ ngày 20 - 27/7 với định kỳ hai năm một lần gồm chuỗi các hoạt động như: Tưởng niệm, tri ân, tôn vinh ở Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Lễ hội hoa đăng trên sông Thạch Hãn; Lễ cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, nạn nhân chiến tranh và cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an.../.

Nguyên Lý

Xem thêm