Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Tuyến đường được nâng cấp và mở rộng vào năm 2015. Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, mặt đường tại nhiều vị trí đã xuống cấp nghiêm trọng.
(TTXVN) Hiện nay, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng phần mặt đường ở nhiều đoạn và vị trí khác nhau. Tuy nhiên, công tác sửa chữa, khắc phục gặp khó khăn do đang vào mùa mưa.
Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài 124km. Tuyến đường được nâng cấp và mở rộng vào năm 2015. Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, mặt đường tại nhiều vị trí đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ghi nhận tại Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An, nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc tạo nên các “ổ gà” với đường kính từ 20-30cm. Tại nhiều vị trí khác, đường bị sụt lún tạo nên các “gợn sóng” trên bề mặt. Nhiều phương tiện giao thông qua lại Quốc lộ 1 thuộc huyện Tuy An gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Tuy Hòa và thị xã Đông Hòa có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng. Một số vị trí bị sụt lún sâu, mặt đường bong tróc tạo nên các “ổ gà” vô cùng nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, Quốc lộ 1 đoạn qua địa phương đã được nâng cấp, sửa chữa khá lâu nên hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Việc duy tu, bảo dưỡng hằng năm chưa đảm bảo do nguồn kinh phí hạn chế. Trong mùa mưa bão, mặt đường càng trở nên hư hỏng nghiêm trọng.
Hiện, toàn tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng phần mặt đường khoảng 10km với 4-5 đoạn khác nhau, trong mỗi đoạn có khoảng 20-30% hư hỏng nặng. Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung sửa chữa, đặc biệt là xử lý vị trí có “ổ gà” và “gợn sóng”, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão.
Ông Bùi Huy Phú, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật đường bộ III, Trưởng tư vấn gói thầu sửa chữa móng, mặt đường Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên đoạn từ Km1333+850 đến Km1337+670 cho biết, Quốc lộ 1 có mật độ xe lưu thông đông đúc, do vậy, yêu cầu thi công phải đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Tại vị trí sửa chữa, đơn vị thi công áp dụng công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ móng mặt đường. Công nghệ này có ưu điểm là giúp tận dụng tối đa vật liệu kết cấu nền mặt đường hiện trạng, rút ngắn tiến độ thi công và đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên bố trí lực lượng kiểm tra lại toàn bộ tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh để đề xuất Cục Quản lý đường bộ III có kế hoạch sửa chữa sớm các đoạn có nguy cơ hư hỏng, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện thêm một số đoạn qua địa phận hai thị xã Sông Cầu, Đông Hòa và huyện Tuy An tiếp tục phát sinh nhiều vị trí hư hỏng, sụt lún, bong tróc.
Những ngày qua, địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện mưa lớn. Do vậy, việc sửa chữa, khắc phục Quốc lộ 1 bị hư hỏng gặp nhiều khó khăn. Một số đơn vị đang thi công phải tạm dừng. Bên cạnh đó, nhiều vị trí bong tróc mặt đường càng trở nên nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chuyên môn tỉnh Phú Yên chậm khắc phục, sửa chữa Quốc lộ 1 để vào mùa mưa rồi mới triển khai thi công.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho biết, từ tháng 3/2022, đơn vị quản lý tổ chức lựa chọn thầu làm đường nhưng tại thời điểm này giá vật tư và nhiên liệu tăng cao nên đấu thầu không thành công; đến đầu tháng 9/2022, khi giá nhiên liệu và vật tư giảm mới lựa chọn được nhà thầu thi công. Do vậy, thời điểm triển khai thi công sát với mùa mưa bão.
Hiện nay, do trời mưa, việc sửa đường phải tạm dừng. Các nhà thầu phải chờ thời tiết thuận lợi mới thực hiện lại được./.
- Từ khóa:
- Quốc lộ 1
- Hư hỏng
- Tai nạn giao thông