Xây dựng Đảng

Sơn La quyết tâm xây dựng tỉnh phát triển xanh, nhanh và bền vững

Sơn La

Năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Quang cảnh buổi gặp mặt. (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024).

Cách đây 94 năm, ngày 3/2/1930, dưới sự chủ trì của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản ở Việt Nam họp tại bán đảo Cửu Long (Hương Cảng) đã quyết định thống nhất các tổ chức cộng sản ở nước ta thành một Đảng duy nhất và lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam, chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước; là cơ sở dẫn tới những thắng lợi oanh liệt, những kỳ tích vẻ vang trong lịch sử dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Dưới ánh sáng của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, vào những năm 30 của thế kỷ XX, các chiến sỹ cộng sản bị đày ải tại Nhà tù Sơn La mặc dù trong chốn lao tù, dưới gông cùm đày đọa của kẻ thù, nhưng bằng ý chí, nghị lực và niềm tin sắt đá vào ngày mai tươi sáng đã quyết tâm làm nên điều vô cùng đặc biệt lớn lao và ý nghĩa, vượt ra khỏi sự kiểm soát của kẻ thù để thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản tại Nhà tù Sơn La vào tháng 12/1939.

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng Cộng sản tại Nhà tù Sơn La, các chiến sỹ Cộng sản đã biến Nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng và cho tỉnh Sơn La lớp cán bộ đầu tiên, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển phong trào cách mạng ở Sơn La sau này. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của tù chính trị, nhân dân các dân tộc Sơn La đã giác ngộ, trung thành, đoàn kết dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, chuẩn bị tốt các điều kiện quan trọng, có tính quyết định để Sơn La khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng thắng lợi vào ngày 26/8/1945.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và anh hùng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sau 38 năm thực hiện đường lối đổi mới, tỉnh Sơn La đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức, giành được những thành quả to lớn về mọi mặt. Đặt biệt, năm 2023, mặc dù trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Nêu rõ năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đoàn kết các dân tộc, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, quyết tâm nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững, cùng với cả nước quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp này, cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La đã dâng hoa Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” và dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La./.

Nguyễn Cường

Xem thêm