Sức khỏe

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, Bình Phước yêu cầu giám sát chặt

Bình Phước

Từ đầu năm đến ngày 16/12, trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận gần 5.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 90 % so với cùng kỳ. Trong đó ghi nhận 7 trường hợp tử vong, tăng 1 ca so với năm 2021.

(TTXVN) Dịch sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị, địa phương giám sát chặt và xử lý triệt để các ổ dịch.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết hiện nay đang là những tháng cao điểm mùa dịch. Từ đầu năm đến ngày 16/12, trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận gần 5.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 90 % so với cùng kỳ. Trong đó ghi nhận 7 trường hợp tử vong, tăng 1 ca so với năm 2021.

Nguyên nhân khiến tình hình dịch tiếp tục gia tăng là do sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, trong khi điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó là ý thức của một bộ phận người dân trong chủ động phòng, chống dịch chưa cao.

Để ứng phó với dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cầu ngành Y tế triển khai giám sát chặt việc xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương; tổ chức phun hóa chất tại 100% hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch; đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc-tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động.

Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mãn tính. Ngành chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc theo quy định để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; đồng thời, rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

Sở Y tế tỉnh tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai ngay chiến dịch diệt lăng quăng, đảm bảo tất cả hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiêu diệt bọ gậy.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Phước, qua giám sát và lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho biết virus gây bệnh sốt xuất huyết lưu hành trên địa bàn là chủng Dengue 2. Dù virus này lây lan không nhanh bằng các chủng tuýp 1, tuy nhiên độc lực lại rất cao, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết dễ bị trở nặng và có thể gây tử vong./.

(Nguồn: Infographics.vn)
PV

Tin liên quan

Xem thêm