Văn hóa

Tái hiện ký ức về 12 ngày đêm khói lửa “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Các tư liệu, hiện vật được trưng bày góp phần tái hiện cuộc sống, không khí chiến đấu, phục vụ chiến đấu qua ký ức của người Hà Nội trong 12 ngày đêm năm 1972.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa – Hà Nội 12 ngày đêm”. Ảnh:Thanh Tùng/TTXVN

(TXXVN) Sáng 15/12, trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa – Hà Nội 12 ngày đêm” đã được khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Sự kiện do Bảo tàng phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022).  

Trưng bày tập trung giới thiệu những sưu tập tài liệu, hình ảnh, hiện vật, những câu chuyện kể về cuộc sống sinh hoạt, lao động trong chiến tranh khốc liệt, về tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm khói lửa cuối năm 1972. Các tư liệu, hiện vật được trưng bày lần này cũng góp phần tái hiện một cách sinh động, chân thực về cuộc sống, không khí chiến đấu, phục vụ chiến đấu qua những ký ức của người Hà Nội; thắng lợi của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm cuối năm 1972; diện mạo phát triển của Thủ đô sau 50 năm cũng như quan hệ ngoại giao, hợp tác Việt - Mỹ trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế.

Các đại biểu nghe thuyết trình về các tư liệu, hiện vật trong trưng bày. Ảnh:Thanh Tùng/TTXVN

Trưng bày gồm ba phần: “Tầm nhìn chiến lược”; “Hà Nội 12 ngày đêm - Máu và Hoa” và “Hoa chiến thắng” sẽ giúp công chúng, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn sự khốc liệt của cuộc tập kích chiến lược bằng B-52 của đế quốc Mỹ; cuộc sống, chiến đấu của người Hà Nội trong những tháng ngày khói lửa; giá trị của niềm tin, sự đoàn kết quân, dân một lòng quyết tâm vượt lên những đau thương, mất mát, đổ máu, hi sinh làm nên đài hoa chiến thắng để có được Thủ đô Hà Nội - thành phố vì hòa bình hôm nay.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nguyễn Văn Đoàn cho biết: Cách đây 50 năm, liên tục trong 12 ngày đêm, từ 18-30/12/1972, cuộc tập kích chiến lược đường không, quy mô lớn chưa từng có của đế quốc Mỹ với những “pháo đài bay B-52” hiện đại, tiên tiến bậc nhất cùng hàng trăm máy bay khác đã ném bom rải thảm xuống Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và các mục tiêu khác ở miền Bắc Việt Nam. 

Du khách tham quan trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa – Hà Nội 12 ngày đêm”. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Trong đó, Hà Nội bị biến thành chiến trường, nhà cửa, bệnh viện, trường học bị phá hủy; sự tang thương, chết chóc bao trùm trong khói lửa chiến tranh. Nhưng với ý chí, niềm tin sắt đá, bản lĩnh, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, quân và dân Thủ đô Hà Nội đã cùng quân, dân miền Bắc làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

 Sự thất bại của cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 đã buộc Chính phủ Mỹ phải quay lại bàn đàm phán, ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, góp phần vào công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX; biểu tượng rực rỡ về sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Du khách tham quan sau lễ khai mạc trưng bày. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm” sẽ mở cửa đến tháng 4/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội)./.Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX; biểu tượng rực rỡ về sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm” sẽ mở cửa đến tháng 4/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội)./.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm