Giáo dục

Tăng cường cơ hội du học cho sinh viên

Cần Thơ

Hội thảo giới thiệu cơ hội học tập và việc làm trong và ngoài nước; cung cấp thông tin giúp học sinh, sinh viên, phụ huynh có cái nhìn toàn diện, đầy đủ về du học chuyên sâu nói chung, giáo dục nghề nghiệp nối riêng.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phát biểu tại sự kiện. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ngày 27/10, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn Giáo dục và Định cư HT Đại Dương (Công ty HTO) tổ chức Hội thảo “Du học và triển vọng nghề nghiệp toàn cầu” tại Cần Thơ.

Tại hội thảo, phụ huynh và sinh viên được cung cấp thông tin các ngành nghề, lĩnh vực đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập phù hợp xu thế hiện nay như: Vi mạch bán dẫn, Kỹ sư ứng dụng, Điện tử, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Hàn Quốc…

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ cho biết, với vai trò là tổ chức kết nối, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu văn hóa – giáo dục, riêng trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị đã kết nối đa bên, thúc đẩy các cam kết, hợp tác trong và ngoài nước, nhằm gia tăng cơ hội học tập, nâng cao kiến thức và tay nghề cho nguồn nhân lực của thành phố.

Hội thảo lần này giới thiệu cơ hội học tập và việc làm trong và ngoài nước; cung cấp thông tin giúp các em học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh có cái nhìn toàn diện, đầy đủ về du học chuyên sâu nói chung, giáo dục nghề nghiệp nối riêng. Từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ thuật cao và có kỹ năng nghề nghiệp, kết hợp ý thức trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ trong tình hình mới.

Trước đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố phối hợp cùng Campus France Viet Nam (bộ phận chuyên trách du học của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam), Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Du học Pháp. Thông qua sự kết nối này, đã có nhiều sinh viên Cần Thơ hoàn thành thủ tục du học tại Pháp, cũng như nhiều sinh viên Pháp đến Trường Đại học Cần Thơ học tập.

Tiến sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Với vị thế là đơn vị đào tạo trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhà trường luôn nỗ lực làm cầu nối về đào tạo quốc tế cho học sinh, sinh viên trong vùng đi du học cũng như tiếp nhận học viên các nước đến Cần Thơ học tập. Riêng về Pháp ngữ, hiện trường đang đào tạo cho hơn 400 sinh viên các khối ngành Sư phạm Pháp, Ngôn ngữ Pháp, Lý luận và phương pháp dạy học Pháp ngữ. Bên cạnh đó, Trường còn đào tạo khoảng 900 sinh viên học Pháp văn không chuyên hàng năm.

Thông qua Chương trình Mekong 1000, nhà trường thực hiện kết nối với các đối tác là các viện, trường trên thế giới để đưa 1.000 ứng viên đi đào tạo nước ngoài và đã có 21 ứng viên Mekong 1000 đi học tại 16 viện, trường tại Pháp (bao gồm 15 Thạc sĩ và 6 Tiến sĩ).

Ông Vũ Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn Giáo dục và Định cư HT Đại Dương chia sẻ: Ngoài kết nối với các tổ chức như Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, thời gian qua, thông qua mô hình hợp tác đào tạo doanh nghiệp – nhà trường, công ty đã tích cực hợp tác với các đơn vị đào tạo nhằm tăng cường sự kết nối, tạo cơ hội cho sinh viên thực tập, trải nghiệm thực tế. Mới đây nhất, doanh nghiệp đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, kết nối học tập và việc làm tại Đức cho sinh viên đang theo học các nghề thuộc Khoa Động lực, Khoa Cơ khí, Khoa Công nghệ Thông tin.

Việc mở rộng mối quan hệ với các đối tác quốc tế được kỳ vọng không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp học sinh, sinh viên nắm bắt được nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước, từ đó lựa chọn những hướng đi phù hợp với đam mê lẫn khả năng của bản thân./.


Ánh Tuyết

Xem thêm