Giáo dục

Tăng cường rà soát việc liên kết tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường

TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, việc triển khai các chương trình liên kết trong tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục, đồng thời góp phần đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức dạy học.

Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và bữa ăn bán trú trong nhà trường.

Thời gian qua, vấn đề liên kết tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Đặc biệt, nhiều phụ huynh phản ánh về những bất cập trong triển khai liên kết thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa như tổ chức quá nhiều nội dung, sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lý, chưa có nhiều hoạt động khác cho những học sinh không tham gia nội dung liên kết...

Quang cảnh buổi họp báo. 
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt mục tiêu phát triển toàn diện, hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Các năng lực, phẩm chất này được hình thành thông qua các môn học và hoạt động giáo dục bổ trợ. Quy định hiện nay cũng cho phép nhà trường liên kết để tổ chức chương trình nhà trường khi không đủ nguồn lực về đội ngũ hoặc điều kiện chuyên môn, góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo mục tiêu chương trình giáo dục.

Theo ông Hồ Tấn Minh, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc xây dựng chương trình liên kết, với yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi học sinh. Cùng với đó, chương trình phải đảm bảo chất lượng và tuân thủ nguyên tắc tự nguyện lựa chọn của phụ huynh, học sinh.

Khi triển khai chương trình giáo dục nhà trường, nhà trường cần tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động dưới dạng câu lạc bộ không thu phí. Chỉ khi không đủ nguồn lực, nhà trường mới thực hiện xã hội hóa bằng hình thức liên kết với các đơn vị bên ngoài nhưng nội dung, thời lượng, thời khóa biểu các nội dung này phải phù hợp thực tế và nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Hiện nay nhiều nội dung mới được đưa vào giáo dục giúp học sinh nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, kỹ năng số, AI... thông qua các hoạt động trong chương trình nhà trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, việc triển khai các chương trình liên kết trong tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục, đồng thời góp phần đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức dạy học. Chương trình không chỉ nâng cao chất lượng dạy học mà còn góp phần hình thành thế hệ học sinh phát triển toàn diện, năng động, tự tin, sáng tạo, có trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, bên cạnh nhiều trường đã làm tốt chương trình nhà trường, vẫn còn tồn tại những bất cập trong quá trình triển khai hoạt động liên kết như trường chưa công khai đầy đủ thông tin, chưa đa dạng hoạt động dành cho những học sinh không tham gia các hoạt động liên kết.

Trước thực tế đó, Sở đã có chỉ đạo các trường phải tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có để tổ chức các hoạt động phù hợp, đảm bảo công bằng cho mọi học sinh. Vừa qua, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, qua đó sẽ tạo thêm điều kiện để các em được tiếp cận các hoạt động giáo dục toàn diện.

Ông Quốc cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời biểu dương, nhân rộng những mô hình, đơn vị thực hiện tốt.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có những ý kiến phản ánh bữa ăn bán trú ở một số trường chưa đảm bảo số lượng cũng như dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi của học sinh. Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh thông tin, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn bán trú trong trường học là nội dung Sở đặc biệt chú trọng. Từ đầu năm học, Sở đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường quản lý về vấn đề này, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong trường học.

Cùng với tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ, các nhà trường tăng cường phối hợp với phụ huynh trong giám sát giám sát chất lượng bữa ăn bán trú, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trường học. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên tổ chức tập huấn công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho lãnh đạo nhà trường, bếp trưởng, nhân viên y tế tại các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, phòng ngừa bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Ngành Giáo dục Thành phố phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các cuộc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn, căng-tin trường học nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm; thông qua đó để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm; hạn chế, ngăn ngừa các sự cố về an toàn thực phẩm.

Dù đã được quán triệt đầy đủ các quy định, nhưng theo ông Hồ Tấn Minh, một số trường vẫn làm chưa tốt việc tổ chức bữa ăn bán trú. Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm quy định, trong đó nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng nếu có vi phạm; giao Phòng Học sinh - Sinh viên phối hợp với Sở An toàn thực phẩm Thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát để kịp thời chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình với các trường hợp vi phạm, ảnh hưởng đến ngành./.

Lý Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm