Thời sự

Thái Nguyên đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn

Thái Nguyên

Đây là lần đầu tiên Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp.

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ phát biểu. (Ảnh: Quân Trang/TTXVN)

Chiều 10/7, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp nhằm lắng nghe, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững.

Hội nghị đã nhận được 70 câu hỏi, ý kiến tranh luận của đại diện các doanh nghiệp về các khó khăn hiện tại, một số cơ chế, chính sách cần bổ sung, sửa đổi, vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương và Trung ương. Trong số này, nổi bật có một số vấn đề như: Nhiều doanh nghiệp phản ánh thời gian gần đây phải tiếp nhiều đoàn thanh kiểm tra trong năm, không đúng tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp và đề nghị tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp từ nay đến hết năm 2024 để các doanh nghiệp tập trung vào sản xuất kinh doanh trong thời điểm khó khăn.

Bên cạnh đó, các gói hỗ trợ dù đã được triển khai, song tốc độ giải ngân vẫn còn chậm. Điều kiện để vay vốn chưa phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tham mưu bổ sung một số nội dung quy định nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác đất san lấp.

Một số ý kiến cho rằng, cần “công phá tâm lý sợ sai, không dám làm của cán bộ để thúc đẩy phát triển” khi tình trạng này đang thể hiện rõ ở các dự án, các vướng mắc của doanh nghiệp không được xử lý dứt điểm, kéo dài, khiến cho doanh nghiệp bị xói mòn niềm tin, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất xây dựng Đề án hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao giá trị công nghiệp trên địa bàn tỉnh vì hiện nay nền kinh tế của tỉnh đang phụ thuộc rất lớn vào khối FDI. Tỉnh cần hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng dần tỉ trọng để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững…

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề, vướng mắc do các doanh nghiệp nêu; đồng thời tiếp thu các ý kiến, phân công các ngành liên quan giải quyết thỏa đáng, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Bí thu Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu. (Ảnh: Quân Trang/TTXVN)

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết, đây là lần đầu tiên Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự đổi mới trong hoạt động, hướng tới mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ, kiến tạo sự phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương sau hội nghị cần có giải pháp, kế hoạch cụ thể để thực hiện những vấn đề đã được trao đổi, thống nhất trong buổi tiếp xúc, đối thoại để giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị các cấp ủy, chính quyền của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách để tiếp tục thu hút đầu tư và khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển.

Đồng thời, các doanh nhân, doanh nghiệp tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với những diễn biến trong giai đoạn mới; chú trọng đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh hướng vào chuyển đổi số, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải cho biết, đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ tổng hợp, phân loại, đưa vào báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri Thái Nguyên để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gửi các cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.

Trần Trang

Tin liên quan

Xem thêm