Xã hội

Tháng Hành động vì trẻ em 2023: Dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh trong dịp hè

Quảng Trị

Các tổ chức, đoàn thể ở tỉnh Quảng Trị đã và đang chung tay dạy bơi cho trẻ em, học sinh để phòng, chống đuối nước trong mùa Hè năm 2023.

Thầy giáo dạy bơi cho trẻ hoàn cảnh khó khăn, góp phần phòng chống đuối nước. (Ảnh minh họa: Nguyễn Nam/TTXVN)

TTXVN - Các tổ chức, đoàn thể ở tỉnh Quảng Trị đã và đang chung tay dạy bơi cho trẻ em, học sinh để phòng, chống đuối nước trong mùa Hè năm 2023.

Đồn Biên phòng Thanh thuộc Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã và đang phối hợp với Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Xy, cùng Đoàn Thanh niên xã Xy, huyện miền núi Hướng Hóa tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho hàng trăm học sinh trên sông Sê Pôn, đoạn qua địa phương này. Dự kiến trong mùa Hè 2023, Đồn Biên phòng Thanh phối hợp với các đơn vị tổ chức dạy bơi cho học sinh ở các trường học trên địa bàn do đơn vị quản lý, với khoảng 100 học sinh mỗi đợt.

Thành Đoàn và Hội đồng Đội thành phố Đông Hà phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đẩy mạnh phòng tránh tai nạn đuối nước đối với trẻ em, học sinh; giáo dục kiến thức kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng bơi và an toàn trong môi trường nước.

Nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị cũng đang triển khai các lớp dạy bơi cho trẻ em, học sinh trong dịp Hè 2023. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Trị: Tháng Hành động vì trẻ em năm 2023 từ ngày 1/6/ - 30/6, Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước và dạy bơi Hè năm 2023; đồng thời trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước.

Đầu tháng 6/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Dự án “Phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2024” do Tổ chức Golden West Humanitarian Foundation (GWHF) của Hoa Kỳ tài trợ. Dự án có tổng vốn trên 1,9 tỷ đồng triển khai tại các huyện: Triệu Phong, Vĩnh Linh, Cam Lộ với 1.840 học sinh tham gia. Ngày 13/6, dự án này đã được khởi động tại Trường Trung học Cơ sở Thanh An, huyện Cam Lộ. Mục đích của dự án là nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên giảng dạy kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; hỗ trợ các hoạt động can thiệp hiệu quả để giảm thiểu tai nạn đuối nước thông qua dạy bơi và giảng dạy kiến thức, kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi; truyền thông các thông điệp phòng, chống đuối nước qua chương trình phát thanh ở trường học.

Tỉnh Quảng Trị có nhiều sông, suối và đường bờ biển dài 75 km nên dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh vào mùa hè. Trong khi tỷ lệ học sinh ở Quảng Trị chưa biết bơi vẫn còn cao: Tiểu học 64,5%, Trung học Co sở gần 58%, Trung học Phổ thông trên 59%. Từ năm 2016 đến tháng 5/2023, trên địa bàn Quảng Trị đã có hàng chục trẻ em tử vong do đuối nước./.


Nguyên Lý

Xem thêm