Xã hội

Nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Khánh Hòa

Việc dạy bơi không chỉ giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực mà còn giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh đuối nước, bảo vệ bản thân…

Hướng dẫn thực hành kỹ thuật tung dây cứu người đuối nước. (Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN)

TTXVN - Trước thực trạng trẻ bị tai nạn đuối nước diễn biến phức tạp, việc xây dựng bể bơi và tổ chức dạy bơi trong nhà trường theo các đề án đã góp phần tăng tỷ lệ trẻ biết bơi và các kỹ năng phòng, chống đuối nước. Cách làm này đã nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ông Lê Đình Thuần, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, tỉnh đã triển khai Đề án thí điểm dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh Tiểu học, Trung học Cơ sở trong nhà trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một số nguyên nhân khác, thời gian triển khai Đề án kéo dài đến tháng 12/2022 (tăng 2 năm so với kế hoạch). Thực hiện Đề án, 16 hồ bơi đã được lắp đặt, bàn giao cho 6 trường Tiểu học và 10 trường Trung học Cơ sở, đạt 100% kế hoạch. Tổng số trường thực hiện Đề án là 96 trường (gồm 16 trường có hồ bơi và 80 trường lân cận). Số lượng học sinh tham gia học bơi đạt trung bình 10%/năm so với mục tiêu đề ra.

Thực hành bơi ếch cứu người đuối nước. (Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN)

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2017 - 2020, địa bàn tỉnh có 66 trẻ bị tai nạn đuối nước (giảm 6% so với giai đoạn 2013 - 2016); trong đó có 64 em tử vong, chủ yếu là đuối nước tại cộng đồng. Độ tuổi bị đuối nước tập trung nhiều nhất là từ 1 - 5 tuổi và 10 - 13 tuổi.

Để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan và các địa phương chú trọng triển khai các giải pháp về tuyên truyền, nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Sở vận động toàn dân thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong nghỉ lễ, dịp hè.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với địa phương triển khai hướng dẫn các gia đình quan tâm trông giữ trẻ nhỏ tại nhà; xã hội hóa việc xây dựng bể bơi, dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em tại cộng đồng, trường học và vận động các gia đình cho trẻ đi học bơi.

Đặc biệt, các địa phương chú trọng rà soát, thông tin về các nơi nguy hiểm có thể gây ra đuối nước trẻ em; triển khai các hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước trẻ em như cắm biển báo, làm hàng rào ở những nơi sông nước nguy hiểm, các công trình đang thi công; làm nắp đậy bể, chum, vại; lấp bỏ những hố nước, hố công trình sau sử dụng...

Biển cảnh báo nguy hiểm đuối nước. (Ảnh minh họa: Nhan Sinh/TTXVN)

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, việc dạy bơi theo Đề án của Sở Giáo dục và Đào tạo không chỉ giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực mà còn giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh đuối nước, bảo vệ bản thân… Sở cần nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án thí điểm dạy bơi mới có quy mô lớn hơn, chất lượng hơn; đồng thời cho phép các trường đã lắp đặt hồ bơi được mở rộng đối tượng tham gia học bơi; tự xây dựng khung thời gian hoạt động của hồ bơi; chủ động hợp đồng với giáo viên bên ngoài nhà trường để dạy bơi…/.

Phan Sáu

Xem thêm